1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] 7.[Thu doan cs d/v Ton giao]

jeudi 17 mai 2007

Việt Nam bác bỏ chỉ trích của EU

16 Tháng 5 2007 - Cập nhật 23h26 GMT


Việt Nam bác bỏ chỉ trích của EU


Hai luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân bị bắt ngày 06 tháng Ba/2007
Việt Nam mới đứng ra bác bỏ các chỉ trích của Liên hiệp châu Âu quanh chuyện giới chức nước này bỏ tù sáu người hoạt động vì dân chủ trong mấy tuần qua.
Bộ Ngoại giao Việt Nam tuyên bố họ lấy làm tiếc về quan điểm của Liên hiệp châu Âu, và lập luận rằng những người hoạt động dân chủ đã lạm dụng quyền tự do bằng cách có những hoạt động làm phương hại tới an ninh và trật tự xã hội.

Trong vụ mới nhất, luật sư Trần Quốc Hiền bị kết án 5 năm tù vào hôm thứ Ba vừa qua.

Đức, nước đang giữ chức chủ tịch Liên hiệp châu Âu EU, hôm thứ Ba đã ra tuyên bố đại diện cho EU, lên án việc Việt Nam kết án tù với các nhà hoạt động nhân quyền trong những phiên tòa gần đây.

'Lo ngại'

Tuyên bố đưa ra vài giờ sau khi Việt Nam tuyên án tù 5 năm với luật sư Trần Quốc Hiền.

Trước đó, hôm 11-5, Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội đã tuyên án tù 5 năm đối với luật sư Nguyễn Văn Đài và 4 năm với luật sư Lê Thị Công Nhân.

Hôm 10-5, Tòa án Nhân dân Tp HCM xử tù ba nhà hoạt động ủng hộ dân chủ với tội tuyên truyền chống nhà nước. Bác sỹ Lê Nguyên Sang chịu án tù 5 năm trong khi luật sư Nguyễn Bắc Truyển và nhà báo Huỳnh Nguyên Đạo chịu án tù là 4 và 3 năm.

Tuyên bố của EU cũng nhắc đến ba trường hợp - linh mục Nguyễn Văn Lý, Nguyễn Phong và Nguyễn Bình Thành - bị kết án tù ở Huế ngày 30-3.

Tuyên bố viết: "EU ghi nhận với quan ngại lớn rằng nhiều nhà bảo vệ nhân quyền đã bị bắt và bị kết án tù dài hạn với tội dành 'tuyên truyền chống Cộng hòa XHCN Việt Nam.'"

EU "nhắc lại lời kêu gọi Chính phủ Việt Nam thả toàn bộ những nhà hoạt động chính trị phi bạo lực, những người đã chỉ thực hiện quyền tự do ngôn luận."

Hoa Kỳ và các quốc gia Liên hiệp châu Âu vốn có quan hệ ngoại giao và thương mại với chính phủ Việt Nam đã lên án các án tù đối với các nhân vật bất đồng chính kiến này là quá nặng một cách không cần thiết.

Tổ chức nhân quyền Ân Xá Quốc Tế cho biết hơn 20 người đã bị bắt giữ trong đó có các luật sư, nhà văn, các nhân vật tôn giáo, bác sĩ và thương gia kể từ tháng 11 năm 2006 tới nayl

Việt Nam mới đây vừa chủ trì Hội nghị thượng đỉnh châu Á Thái Bình Dương, gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới và được đưa ra khỏi danh sách gồm các nước bị Hoa Kỳ coi là vi phạm quyền tự do tín ngưỡng.

Nay các tổ chức nhân quyền quốc tế đang thúc giục đưa Việt Nam trở lại danh sách này.


BBC

-----
Việt Nam gia tăng đàn áp Giáo hội Phật Giáo Hòa Hả...
CSVN Kết Án Tù 21 năm 6 tháng tù đối với 4 Tín Đồ ...
Hội luận Quốc tế về Hòa bình thông qua sự Phát tri...
RSF: Hà Nội đang bóp nghẹt dân chủ và bưng bít sự ...
Thư Nguyễn Bắc Truyển gửi Nguyễn Minh Triết
Liên Hiệp Châu Âu kêu gọi Việt Nam trả tự do cho c...
Nghĩ Gì Về Phiên Toà Xử Luật Sư Lê Thị Công Nhân &...
Phó Thị Trưởng SJ Xin Cắt Mậu Dịch Với VN
EU condemns jailing of activists in Vietnam

Aucun commentaire: