1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] 7.[Thu doan cs d/v Ton giao]

mercredi 16 mai 2007

CS Đàn Áp Công Nhân, Xử Tù LS Hiền 5 Năm

CS Đàn Áp Công Nhân, Xử Tù LS Hiền 5 Năm

Việt Báo Thứ Tư, 5/16/2007, 12:02:00 AM
- Hiệp Hội Công Nông Còn 4 Người Bị Giam...

Luật sư Trần Quốc Hiền, một người tranh đấu cho quyền của người lao động ở Việt Nam, đã bị một tòa án ở Sài Gòn tuyên án 5 năm tù. Luật sư Hiền là nhà dân chủ thứ sáu trong vòng một tuần lễ bị chính quyền Cộng sản Việt Nam tuyên án tù trong đợt trấn áp các nhân vật bất đồng chính kiến được xem là dữ dội nhất trong vòng 20 năm nay, theo tin đài VOA.

Cùng ngày, ông Phạm Linh, đại diện Hiệp Hội Đoàn Kết Công-Nông Việtnam, đã phổ biến bản thông cáo và lên đài RFA để lên án phiên tòa đàn áp ở Sài Gòn.

Bản Thông Cáo gửi truyền thông viết, “Thay mặt Hiệp Hội Đoàn Kết Công Nông Việt Nam, chúng tôi lên án phiên toà xử Luật sư Trần Quốc Hiền, nguyên Phát Ngôn Nhân của Hiệp Hội Đoàn Kết Công Nông Việt Nam đã bị nhà cầm quyền Hà Nội tuyên án 5 năm tù. Cần nhấn mạnh là bản án về tội tuyên truyền, điều 88 và phá rối an ninh, điều 89 chỉ là lý do giả mạo nhằm che đậy âm mưu đàn áp và triệt hạ Hiệp Hội Đoàn Kết Công Nông Việtnam.

Hiệp Hội kêu gọi nhà nước Việtnam hãy trả tự do cho anh Trần Quốc Hiền và nhiều thành viên khác của Hiệp Hôi hiện đang giam tại B5, Đồng Nai, Việtnam như Nguyễn Tấn Hoành, Trần Thị Lệ Hằng, Đoàn Văn Diên và Đoàn Huy Chương. Chúng tôi cũng kêu gọi trả tự do cho luật sư Nguyễn Văn Đài, luật sư Lê Thị Công Nhân, luật sư Lê Quốc Quân, luật sư Nguyễn Thị Thùy Trang, đảng viên lãnh đạo của Đảng Dân chủ Nhân dân gồm bác sĩ Lê Nguyên Sang, ký giả Huỳnh Nguyên Đạo, luật sư Nguyễn Bắc Truyển, đảng viên Đảng Thăng Tiến, anh Hồng Trung, Đảng Vì Dân và những thành viên của khối 8406...”

Bản tin VOA ghi theo tin hôm thứ ba của các hãng thông tấn quốc tế: luật sư Trần Quốc Hiền, 42 tuổi, giám đốc Công ty Tư vấn luật Sài Gòn, đã bị Tòa án nhân dân thành phố Sài Gòn tuyên án 3 năm tù về tội gọi là “tuyên truyền chống nhà nước” và 2 năm tù về tội gọi là “phá rối an ninh quốc gia.”

Chánh án Nguyễn Phi Long cho hãng thông tấn Đức biết rằng “bị cáo đã nhận tội trước tòa và hứa sẽ không tái phạm.” Báo chí ở Việt Nam tố cáo rằng “luật sư Hiền, một thành viên của Khối 8406, đã lợi dụng danh nghĩa tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền để bôi nhọ chính phủ Việt Nam.”

Bản tin cũng ghi là theo tường thuật của báo chí do nhà nước kiểm soát, luật sư Hiền đã xúi giục công nhân đình công bất hợp pháp, đòi hủy bỏ điều 4 Hiến pháp, đòi thực hiện đa đảng, đòi hủy bỏ những luật lệ quy định rằng chỉ có công đoàn của chính phủ là công đoàn hợp pháp, và đã phổ biến trên internet những bài viết mà họ gọi là “bôi nhọ và xuyên tạc các chính sách của Đảng và nhà nước.”

Đặc biệt, trả lời phỏng vấn của phóng viên Việt Hùng trên đaì RFA, ông Phạm Linh cho biết tình hình như sau, trích:

“...Ông Phạm Linh: Mặc dù Hiến pháp Việt nam có cho phép công dân Việt Nam có quyền biểu tình, lập hội, quyền bày tỏ chính kiến khi thấy lợi ích của mình bị vi phạm hay đe dọa…, nhưng trên thực tế thì mọi người đều biết những quyền căn bản nhất của con người này đều đang bị xâm phạm nghiêm trọng, trong khi đó thì đại diện công đoàn nhà nước tại các công ty thì lại hưởng lương của giới chủ, báo chí thì bị đảng và chính phủ khống chế....

Việt Hùng: Trước đây nhà cầm quyền đã bắt ông Nguyễn Tấn Hoành, bà Trần Thị Hồng và một số thành viên của Hiệp hội tại tỉnh Đồng Nai, trường hợp của luật sư Hiền là bị bắt về sau này thì với cái nhìn của ông nguyên do nào nhà cầm quyền lại đưa luật sư Hiền ra xử trước những thành viên khác của Hiệp hội?

Ông Phạm Linh: Có lẽ là do thói quen che dấu và lấp liếm của họ. Theo điều lệ thì đảng Cộng sản Việt Nam là đội quân tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam, xuất thân từ công nhân và chiến đấu vì lợi ích của công nhân.

Tuy nhiên vì lợi ích cá nhân cục bộ họ đã quay lưng phản bội đàn áp chính cha đẻ của mình chính là công nhân Việt Nam, trong khi đó thì Hiệp hội Đoàn kết Công Nông Việt Nam thì lại mang những lợi ích thiết thực đến với công nhân và nông dân Việt Nam.

Việt Hùng: Thưa ông Phạm Linh, trở lại câu hỏi chúng tôi đặt ra, ông đánh giá như thế nào trong khi một số thành viên của Hiệp hội bị bắt trước luật sư Hiền, nhưng nhà cầm quyền lại đưa luật sư Hiền ra xử trước những người này?

Ông Phạm Linh: Chúng tôi cho rằng ảnh hưởng của luật sư Hiền, luật sư Trần Quốc Hiền từng là phát ngôn nhân của Hiệp hội chúng tôi, chính những ảnh hưởng của luật sư Hiền đối với sự phát triển của phong trào đã khiến cho nhà cầm quyền lo sợ và người ta đã đưa luật sư Hiền ra xử trước và xử tách riêng ra dể tránh dùng đến danh tính cũng như mục tiêu của Hiệp hội.

Việt Hùng: Cho đến nay ghi nhận trường hợp của những người như ông Nguyễn Tấn Hoành, bà Trần Thị Hồng và…, ghi nhận sức khỏe của họ ra sao thưa ông?

Ông Phạm Linh: Hiện nay có 4 thành viên của Hiệp hội đã bị bắt từ năm ngoái cùng đợt với nhiều chiến sĩ dân chủ khác. Hiện nay những người này đang bị giam cầm tại trại B5 trại giam Đồng Nai, sức khỏe của họ đều bị ảnh hưởng rất nặng, họ đang bị cô lập không được gặp gia đình cũng như thân nhân không được thăm. Đặc biệt là trường hợp của anh Đoàn Văn Diên hiện đang rất yếu do bị bệnh, không được chữa trị...” (Toàn văn phỏng vấn lưu giữ ở: http://www.rfa.org/vietnamese/)

Aucun commentaire: