1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] 7.[Thu doan cs d/v Ton giao]

samedi 19 mai 2007

Trung Quốc, Việt Nam cam kết giải quyết các vấn đề biên giới

Trung Quốc, Việt Nam cam kết giải quyết các vấn đề biên giới

18/05/2007




Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết (trái) và Chủ tịch Trung Quốc, Hồ Cẩm Đào tại Bắc Kinh
Trung Quốc và Việt Nam cam kết sẽ giải quyết ổn thỏa vấn đề biên giới, và duy trì hòa bình và ổn định tại các khu vực biên giới giữa hai nước.

Trong cuộc gặp với Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã hối thúc hai bên giải quyết ổn thỏa vấn đề biên giới để tạo điều kiện tốt đẹp cho sự phát triển và cải cách của hai quốc gia.

Bản tin hôm thứ năm của Tân Hoa Xã trích thuật lời ông Nguyễn Minh Triết nói rằng Việt Nam muốn thiết lập quan hệ giữa các tỉnh biên giới để tăng cường mối quan hệ hữu nghị, hòa bình và sự phát triển chung ở khu vực này.

Ông Triết cam kết sẽ giải quyết việc cắm mốc biên giới trên đất liền một cách nhanh chóng và tăng cường hợp tác song phương ở vùng vịnh Bắc Bộ.

Còn về vấn đề quan hệ song phương, ông Hồ Cẩm Đào nói rằng Trung Quốc và Việt Nam đã duy trì mối quan hệ tốt đẹp trong những năm gần đây với các chuyến thăm thường xuyên của lãnh đạo cấp cao hai nước và sự hợp tác kinh tế và thương mại ngày càng phát triển. Hai bên cũng đã phối hợp trong các vấn đề quốc tế và khu vực.

Ông Hồ Cẩm Đào đã đưa ra 5 đề xuất để tăng cường quan hệ song phương, trong đó có trao đổi song phương ở nhiều cấp, tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và công nghệ, tăng cường trao đổi nhân sự giữa hai nước, quản lý một cách thận trọng vấn đề biên giới, và phối hợp cũng như tham vấn chặt chẽ hơn trong các vấn đề quốc tế và khu vực, đặc biệt là trong khuôn khổ đa quốc gia.

Ông Nguyễn Minh Triết đã tán thành các ý kiến của ông Hồ Cẩm Đào về quan hệ song phương và nhấn mạnh rằng quan hệ với Trung Quốc là một ưu tiên trong các mối quan hệ ngoại giao của Việt Nam.

Ông Nguyễn Minh Triết cũng nhắc lại rằng Việt Nam hoàn toàn tôn trọng chính sách một Trung Quốc và phản đối “các hoạt động đòi độc lập của Đài Loan” dưới bất cứ hình thức nào.

Ngoài vấn đề biên giới, Việt Nam và Trung Quốc cũng cam kết tăng cường quan hệ giữa hai quốc hội nhằm đẩy mạnh quan hệ hữu nghị truyền thống giữ đôi bên.

Trong ngày thứ năm, trong cuộc gặp với ông Nguyễn Minh Triết, nhà lập pháp hàng đầu của Trung Quốc, ông Ngô Bang Quốc phát biểu rằng việc tăng cường trao đổi giữa quốc hội hai nước sẽ thổi một luồng gió mới vào quan hệ song phương. Ông Ngô Bang Quốc, chủ tịch Ủy ban Thường trực Quốc hội Trung Quốc hối thúc mở rộng quan hệ giữa các ủy ban đặc biệt và các nhóm hữu nghị giữa hai quốc hội và trao đổi kinh nghiệm về việc xây dựng luật pháp và nền dân chủ.
http://www.voanews.com/vietnamese/2007-05-18-voa8.cfm

Aucun commentaire: