1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] 7.[Thu doan cs d/v Ton giao]

samedi 26 mai 2007

Tiềm ẩn nguy cơ ung thư từ nước chấm

Thứ sáu, 26/1/2007, 08:43 GMT+7

Tiềm ẩn nguy cơ ung thư từ nước chấm


Sử dụng nước tương, nhưng chẳng rõ trong đó có 3-MCPD hay không. Ảnh: Tuổi Trẻ.
Theo kết quả giám sát chất lượng nước tương (nước chấm) của cơ quan chức năng tại TP HCM, hàm lượng chất 3-MCPD trong nước tương cao quá mức cho phép của Bộ Y tế rất nhiều lần. Chất 3-MCPD là hóa chất gây ung thư, đột biến gen ở người.
>Kinh hãi dây chuyền sản xuất nước tương thủ công

Tại hội thảo “Công nghệ sản xuất nước chấm an toàn” cuối tháng 12/2006 vừa qua ở TP HCM, một số cơ quan thực hiện giám sát chất lượng nước tương đã công bố kết quả kiểm nghiệm 3-MCPD. Các mẫu nước tương được lấy ở chợ, tiệm tạp hóa, siêu thị trên địa bàn thành phố, hoặc do các cơ sở, công ty, đơn vị gửi tới xét nghiệm.

Công bố của Viện Vệ sinh y tế công cộng TP HCM cho thấy, năm 2004 viện này giám sát hàm lượng 3-MCPD tổng cộng 41 mẫu nước tương. Kết quả, 33 mẫu phát hiện có 3-MCPD, chiếm tỷ lệ 80,5%. Tất cả mẫu phát hiện 3-MCPD đều vượt tiêu chuẩn cho phép (1 mg/kg) của Bộ Y tế. Độ đạm của nước tương càng cao thì hàm lượng 3-MCPD đo được cũng cao tương ứng.

Theo Viện Vệ sinh y tế công cộng thành phố, năm 2005-2006 lượng mẫu kiểm tra 3-MCPD có hàm lượng vượt mức giới hạn cho phép đã giảm nhiều so với năm 2004, nhưng hàm lượng 3-MCPD vẫn còn rất cao. Do đó, nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng vẫn còn rất lớn.

Kết quả phân tích 245 mẫu nước tương tại Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm TP HCM trong hai năm 2005-2006 cho kết quả 7 mẫu vượt trên 1 mg/kg, trong đó có một mẫu cao đến 1.700 mg/kg.

Tại Trung tâm Đào tạo và phát triển sắc ký thành phố, trong năm 2005 qua phân tích 38 mẫu cũng phát hiện 21 mẫu có hàm lượng 3-MCPD cao hơn mức 1 mg/kg, trong đó có một mẫu cao đến 283 mg/kg. Năm 2006, Trung tâm Đào tạo và phát triển sắc ký TP phân tích tiếp 24 mẫu và phát hiện 9 mẫu có 3-MCPD trên 1 mg/kg, trong đó có một mẫu đến 1.944 mg/kg.

Ngoài ra, giám sát của Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM trong năm 2006 trên 20 mẫu cũng phát hiện 8 mẫu có 3-MCPD vượt mức cho phép.

3-MCPD là chất gây ung thư

Bác sĩ Trần Văn Ký, phụ trách chuyên môn văn phòng phía Nam Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam, cho biết 1,3-DCP là dẫn xuất của 3-MCPD, là một nhóm trong các chất ô nhiễm hóa học có tên chung là chloropronol. Các chất này luôn tồn tại dưới dạng hợp chất gắn kết và không có sự phân biệt rõ ràng giữa nồng độ của 1,3-DCP và 3-MCPD trong sản phẩm, trừ khi nồng độ của 3-MCPD cao hơn hẳn so với 1,3-DCP.

1,3-DCP và 3-MCPD được xác định là chất ô nhiễm sinh ra khi protein thực vật được thủy phân bằng acid clohydric. Nếu hàm lượng 3-MCPD có trong sản phẩm lớn hơn 1 mg/kg thì có thể tạo thành 1,3-DCP và 1,3-DCP là chất gây đột biến gen ở người.

Cũng theo bác sĩ Ký, một số thí nghiệm trên chuột lang của các nhà khoa học nước ngoài cho thấy với liều 3-MCPD là 1 mg/kg thể trọng/ngày có thể giảm khả năng hoạt động của tinh trùng và khả năng sinh sản ở chuột đực; với liều 3-MCPD 10-20 mg/kg thể trọng/ngày hoặc cao hơn gây tổn thương tinh hoàn và biến đổi hình dạng tinh trùng ở chuột đực.

Với liều cao hơn, người ta cũng thấy hiện tượng giảm khả năng sinh sản của con đực ở động vật có vú khác; thấy tổn thương gan, thận, giảm hoạt động chức năng gan, thận, gây khối u thận, gan, biểu mô miệng, lưỡi, tuyến giáp và biểu hiện ung thư do biến đổi gen. Liều gây chết trên chuột lang là 120-140 mg/kg thể trọng.

Cách đây gần 2 năm, Bộ Y tế đã quy định hàm lượng chất 3-MCPD trong nước tương, dầu hào không được quá 1 mg/kg. Thế nhưng, thực tế chất 3-MPCD nguy hại này vẫn xuất hiện ở nhiều mẫu nước tương của nhiều cơ sở sản xuất và vượt mức cho phép.

Sức khỏe hàng triệu người tiêu dùng đang bị đe dọa, nhưng cho đến nay vẫn chưa thấy ai công bố sản phẩm nước tương, xì dầu, tàu vị yểu... của cơ sở nào có chất 3-MCPD gây ung thư.

(Theo Tuổi Trẻ)

-----
bài liên quan:
- Tiềm ẩn nguy cơ ung thư từ nước chấm
- Kinh hãi dây chuyền sản xuất nước tương thủ công
- Nhiều loại nước tương chứa chất gây ung thư
- 'Phát hiện thực phẩm độc mà không công bố là có lỗ...
- Chăn đệm Trung Quốc có chất gây ung thư

Aucun commentaire: