1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] 7.[Thu doan cs d/v Ton giao]

mercredi 6 juin 2007

Trái cây Trung Quốc có nhiều chất lạ

Thứ Năm, 07/06/2007, 02:30 (GMT+7)

Trái cây Trung Quốc có nhiều chất lạ

Bài 1: Không nhãn mác, không hạn dùng...

Bài 2: Đồ chơi trẻ em: cực rẻ và cực... độc

Những phát hiện gây...sốc cả thế giới

TT - Bên lề hội thảo sử dụng thuốc carbendazim phòng trừ bệnh thối trái sầu riêng tại cù lao Ngũ Hiệp (huyện Cai Lậy, Tiền Giang) ngày 6-6, trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ về việc có thường xuyên kiểm tra, giám sát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trong các loại rau quả trên thị trường hay không, ông Nguyễn Hữu Huân - phó cục trưởng Cục bvtv - nói:

- Cục BVTV kiểm tra định kỳ mỗi tháng một lần. Kết quả cho thấy dư lượng thuốc BVTV trong rau quả hiện nay ở mức an toàn, chỉ có một vài loại vượt mức cho phép.

Có một vấn đề mới phát sinh ở VN là một số tiểu thương vô chợ Bình Tây (TP.HCM) mua các loại hóa chất để tẩm vào trái táo Trung Quốc. Trước khi xuất sang VN, bên Trung Quốc đã bôi vào quả táo một lớp sáp rất mỏng để giữ cho trái được tươi lâu hơn. Trung Quốc “bôi”, tiểu thương VN còn bôi thêm hóa chất.

* Cục có biết các hóa chất đó là gì không, thưa ông?

- Khả năng phòng thí nghiệm của cục chỉ phát hiện được thuốc BVTV trong danh mục, còn các hóa chất trôi nổi bên ngoài tẩm vào trái cây thì chỉ có các nhà hóa học mới biết được. Khi phân tích mẫu, chúng tôi phát hiện có khá nhiều chất lạ nhưng không biết rõ đó là chất gì. Còn trái cây nội thì chưa phát hiện có những chất “lạ” như táo Trung Quốc.

* Khi phát hiện rau quả có dư lượng thuốc BVTV vượt mức cho phép, cục làm gì?

- Chúng tôi thông báo trong hệ thống ngành nông nghiệp để điều chỉnh tập quán canh tác của nông dân, làm sao khắc phục được tình trạng sử dụng thuốc BVTV không đúng, không để xảy ra dư lượng vượt mức cho phép nữa.

* Theo ông biết thì từ trước tới nay ngành y tế có thông báo loại (lô) rau quả nào không an toàn chưa?

- (cười) Chưa.

V.TR. thực hiện
http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=204568&ChannelID=3

Aucun commentaire: