1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] 7.[Thu doan cs d/v Ton giao]

samedi 9 juin 2007

Nếu kiểm tra thì thực phẩm nào cũng độc?

Thứ Bẩy, 09/06/2007 - 10:48 AM


Nếu kiểm tra thì thực phẩm nào cũng độc?


BS Nguyễn Chấn Hùng, Giám đốc bệnh viện Ung bướu TPHCM, phát biểu tại cuộc hội thảo “Những chất ảnh hưởng đến Vệ sinh An Toàn Thực Phẩm”.
(Dân Trí) - Chất 3-MCPD thực ra không nguy hiểm chất 1,3 CP cũng có trong nước tương; rồi khói thuốc lá có đến 60 chất sinh ung thư hay Benzen là một hóa chất rất độc có khả năng gây ung thư mạnh có trong nước ngọt, nước tăng lực…. Đó là một phần trong số nhiều chất độc có trong nhiều loại thực phẩm mà ta đang dùng hàng ngày.

Trên đây là những lời báo động của 2 Giáo sư Chu Phạm Ngọc Sơn và Giáo sư Bác Sĩ Nguyễn Chấn Hùng tại buổi hội thảo “Những chất ảnh hưởng đến Vệ sinh An Toàn Thực Phẩm”, tại Trung Tâm Truyền Thông Giáo Dục Sức Khỏe của Sở Y tế TPHCM.

Tràn lan thực phẩm chứa độc tố

Vệ sinh an toàn thực phẩm trong cả nước nói chung và của thành phố nói riêng đang tạo ra nhiều lo lắng cho người dân. Từ việc nước tương có chất 3-MCPD vượt mức cho phép, rau nhiễm thuốc trừ sâu, ngộ độc thực phẩm ở bếp ăn tập thể, dịch cúm gia cầm tái phát đến nay đã lan trên 16 tỉnh thành, rồi thêm sự báo động của các nước trên thế giới về các sản phẩm có chất cấm sản xuất từ Trung Quốc.

Dưới đây là một số độc tố sinh ung thư đã được giáo sư Sơn nhấn mạnh nhiều lần:

- Chất độc sinh ra trong quá trình bảo quản không tốt như Aflatoxin (rất độc hại) trong các loại hạt như hạt dẻ, đậu phộng...

- Chất độc sinh ra trong quá trình chế biến, nấu nướng như: 3-MCPD và 1,3-DCP trong nước tương, hay chất Acrylamid có trong khoai tây chiên với hàm lượng cao, chất này cũng có nhiều trong các loại thịt hun khói, thức ăn nướng, chất Acrylamid có khả năng gây ung thư cho người.

- Hoá chất Clenbuterol trong chăn nuôi, có tác dụng diệt mỡ. Vậy nên khi đi chợ không nên mua loại thịt nào có lớp mỡ dưới da rất mỏng (thịt siêu nạc) vì chắc chắn thịt đó có hoá chất cấm dùng trong chăn nuôi.

- Chất độc sinh ra từ pha chế: Benzen sinh ra từ các loại nước ngọt, nước tăng lực độc hơn gấp nhiều lần 3-MCPD, lại thuộc nhóm chắc chắn gây ung thư.

Cũng theo Giáo sư Sơn: “Hầu hết các thuốc bảo vệ thực vật được xếp vào loại chất gây xáo trộn hệ thống nội tiết tố ảnh hưởng đến thai nhi, hệ thống sinh dục…



Chất 3 - MCPD có trong nhiều loại thực phẩm

Cả 2 vị giáo sư đều giải thích về chất 3-MCPD đang gây xôn xao trong người dân như sau: 3-MCPD là tên viết tắt của 3-Mono-Chloro-Propan 1,2 Diol, thuộc nhóm Chloropropanol. 3-MCPD được tạo thành chủ yếu từ phản ứng thủy phân giữa protein thực vật và acid clohydric. Nhưng 2 ông đều xác định chưa có kết luận nào về chất 3-MCPD gây ung thư trên người, ngay cả cơ quan nghiên cứu quốc tế về ung thư (IARC) cũng chưa xếp loại 3-MCPD vào nhóm các chất gây ung thư cho người, nhưng yêu cầu không nên để độc tố này vào người.

Giáo sư Chu phạm Ngọc Sơn đã giới thiệu và so sánh độ độc hại của 2 chất 3-MCPD và 1,3-DCP, cả 2 chất này đều có trong nước tương. Giáo sư Sơn cho thấy, với chất 3-MCPD chưa có trường hợp nào xác định chắc chắn là gây ung thư trên người, nhưng tốt nhất là vẫn phải khống chế hàm lượng ở dưới mức tối đa cho phép, quy định của Việt Nam là 1mg/kg.

Nhưng chất 1,3-DCP cũng có trong quy trình chế biến nước tương, lại là chất có khả năng gây đột biến và gây ung thư, ở Úc và Tân Tây Lan đã ghi rõ hàm lượng cho phép là 5 microgam/kg cho chất 1,3-DCP trong nước tương, ở ta thì chưa đề cập đến.

Giáo sư Chu Phạm Ngọc Sơn cũng cho biết: “Hàng ngày các loại thực phẩm chế biến bằng cách chiên, xào, nướng, kho, dùng lò vi sóng đều sinh ra chất 3-MCPD nhưng hàm lượng không đáng kể.

Tuy nhiên, GS BS Nguyễn Chấn Hùng cảnh báo: “Nước tương chỉ có 1 chất 3-MCPD thì ai cũng hoảng lên, còn trong khói thuốc lá có đến 60 chất gây ung thư lại không thấy ai sợ, cứ hút thoải mái”. GS Hùng đã chứng minh lời nói của mình bằng cách giới thiệu nhiều biểu đồ cho thấy tỷ lệ ung thư ở nam giới cao nhất là ung thư phổi, đối với cả 2 thành phố Hà Nội và TPHCM. Ngoài ra, những người bị nhiễm khói thuốc lá cách thụ động ở những người không hút thuốc như phụ nữ, trẻ em cũng có tỷ lệ bị ung thư phổi rất cao.

Tự bảo vệ mình

“Hàng ngày có rất nhiều chất độc sinh ra vì nhiều lý do, tất cả các chất độc này lại ảnh hưởng đến sức khoẻ của con người qua việc ăn uống nhưng mà ai cũng phải ăn, do đó mỗi người cần nhận biết những chất nguy hiểm để loại trừ”, GS Chu Phạm Ngọc Sơn nhận định.

Còn BS Nguyễn Chấn Hùng đề nghị mỗi người cần tạo cho mình một nếp sống lành mạnh bằng cách:

- Vận động mỗi ngày qua việc đi bộ, tập dưỡng sinh, tập thể thao, nếu được mỗi môn khoảng 30 phút.

- Không hút thuốc lá, dù là ở nhà hay bất cứ đâu, không uống rượu.

- Thứ 3 là không dùng các thức ăn độc hại, bớt ăn các loại thức ăn cá khô, mắm cá, cải dưa, cà pháo mắm tôm, thịt hun khói, nhiều mỡ, nhiều thịt, bớt ăn các loại thức ăn nhanh và không tập cho trẻ em ăn thức ăn nhanh.

- Nhưng cần ăn nhiều rau củ quả, trái cây tươi.

Ngọc Thanh

http://www19.dantri.com.vn/suckhoe/2007/6/182678.vip

Aucun commentaire: