1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] 7.[Thu doan cs d/v Ton giao]

lundi 11 juin 2007

Thâm nhập những đường dây môi giới lấy chồng ngoại

Thâm nhập những đường dây môi giới lấy chồng ngoại - Bài 1:
Đau đớn thay phận đàn bà
Tuổi Trẻ, Thứ Bảy, 09/06/2007, 06:20 (GMT+7)


Người đàn ông Hàn Quốc (ngồi, bìa phải) bị bắt quả tang khi đang “kiểm tra sức khỏe” các cô gái - Ảnh: H.K.TT - Gần đây “thị trường” môi giới lấy chồng ngoại đã sôi động trở lại bởi lượng “trai Hàn” kéo sang VN tìm “vợ” ngày một đông. Nhiều cô gái quê đã trở thành nạn nhân của những tay “chăn dắt”, bị những đối tượng này bòn rút gần hết số tiền có được sau cuộc hôn nhân qua môi giới chui.

Một sáng đầu tháng tư, trên chuyến xe đò từ miền Tây về bến xe Chợ Lớn (TP.HCM) có một cô gái trẻ và một người đàn bà trạc 50 tuổi (sau này mới biết đó là kẻ “chăn dắt”). Cả hai người xuống xe ngoắt một chiếc xích lô về một căn nhà tối tăm nằm sâu trong một con hẻm trên đường Dương Bá Trạc, Q.8. Đón họ là một người đàn ông nhỏ thó khoảng 40 tuổi, nói tiếng Hoa. Người đàn bà trao đổi vài câu với gia chủ rồi quay sang dặn dò cô gái: “Đây là chú Khềnh. Từ hôm nay con ở lại đây. Tất cả đã có chú Khềnh lo. Chừng nào được “chọn” thì cô chồng tiền cho mẹ con theo như thỏa thuận”.

Chọn vợ như chọn món đồ

Theo hồ sơ của Tuổi Trẻ, cô Gấm (tên nhân vật đã được thay đổi), 18 tuổi, quê Rạch Giá, Kiên Giang. Có một người lạ mặt tìm đến nhà Gấm đặt vấn đề “giúp đỡ” tìm cho cô một tấm chồng ngoại. Người này hứa hẹn sau “đám cưới tổ chức hoành tráng tại nhà hàng”, gia đình sẽ có một khoản tiền đủ để trang trải nợ nần, thậm chí “đổi đời”. Mẹ Gấm nghe bùi tai gật đầu đồng ý. Buổi chiều đi làm đồng về nghe mẹ nói rõ sự tình, Gấm xếp vội hai bộ quần áo, chào ba mẹ, xoa đầu thằng em trai “ở nhà học giỏi nghe cưng” rồi theo bà mai ra bến xe.

Sau khi nhận “hàng” từ bà Mai, ông Khềnh dẫn Gấm lên căn gác gỗ. Khoảng 20 cô gái đến trước cô đang nằm, ngồi la liệt trong căn gác chật chội, nóng hầm hập. Sau này Gấm mới biết họ cũng được bà Mai gom từ các tỉnh thành Vĩnh Long, An Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ, Hậu Giang… đưa lên TP.HCM chờ cơ hội lấy chồng ngoại như cô. Ngày hôm sau, Gấm được một người phụ nữ đến chở đi làm đẹp, mua sắm quần áo mới và chở thẳng đến một phòng khám trên đường Nguyễn Chí Thanh, Q.5 để kiểm tra sự trong trắng. Hằng ngày cô và những người khác không được ra khỏi nhà, cơm nước đã có người lo, cần gì cứ nói với Khềnh.

Mười ngày trôi qua. Một sáng, chú Khềnh lên gác đánh thức các cô dậy và thúc giục trang điểm, ăn mặc đẹp đẽ để đưa đi “coi mắt”. 7 giờ, một chiếc xe du lịch chở 22 cô gái đến một căn nhà trên đường Âu Cơ , P.10, Q.Tân Bình. Tại đây, các cô được đưa lên tầng lầu ngồi đợi. Một lát sau, có khoảng 100 cô gái khác được đưa đến từ nhiều điểm khác nhau. 11 giờ, chú Khềnh cùng vợ chồng Sên Cẩm Dìu, Huỳnh Thị Thu Thủy - “trùm” đường dây môi giới lấy chồng ngoại, hai người đàn ông Hàn Quốc và một người phiên dịch xuất hiện.

Lần lượt từng nhóm năm cô gái bước vào phòng kín để cho hai người đàn ông Hàn Quốc “khám sức khỏe”. T. (20 tuổi, quê Chợ Mới, An Giang) kể: “Vừa vào phòng, họ bắt các cô lột hết áo quần để “kiểm tra”. Hai người Hàn Quốc sờ tay nắn chân, săm soi từng cái sẹo trên cơ thể như tìm mua một món đồ”. Một cô gái tên V., 18 tuổi, quê Châu Đốc, An Giang vừa dự tuyển ra tức tưởi: “Họ coi tụi em như đồ vật. Nhục nhã lắm…”. Cuối ngày, chỉ có hai cô trong tổng số 120 người dự tuyển được chọn. Những cô gái bị “đánh rớt” mặt buồn xo, tiu nghỉu đón xe ôm quay về căn gác tồi tàn để… tiếp tục nuôi mộng làm dâu xứ người.

Bị lột sạch

Theo điều tra của Tuổi Trẻ, sau vài tháng gắn bó với “trung tâm môi giới”, những ai không được chọn sẽ bị đuổi thẳng tay. Sau mỗi đợt sa thải, các “trung tâm” lùng sục về tận các vùng quê (chủ yếu các tỉnh miền Tây Nam bộ) để tuyển các cô mới lên thay thế. Nhiều nơi tổ chức “nuôi” cả trăm cô nhưng thực tế tỉ lệ lấy được chồng ngoại không nhiều.

B., 21 tuổi, quê Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ, cho biết để tìm được một tấm chồng ngoại không dễ. Lên TP.HCM cách đây hai năm, B. trôi dạt từ “lò” này sang “trung tâm” khác nhưng chưa được chàng rể ngoại nào để mắt tới. Mỗi nơi B. chỉ được các “ông chủ” giữ lại “nuôi” 2-3 tháng rồi lại khăn gói tìm nơi khác. Không còn nơi nào chịu “nuôi”, cô đành quay về. Nhưng để được về cũng không phải là chuyện đơn giản. Trước khi rời khỏi “trung tâm” cô phải gồng mình gánh chịu hàng chục khoản chi phí mà những tay “chăn dắt”, môi giới tự tính toán, áp đặt. Nào là tiền chăm sóc sắc đẹp, nuôi ăn, nuôi ở, tiền may sắm quần áo, tiêu vặt… B buồn bã: “Chi phí trong ba tháng không dưới 25 triệu đồng. Nếu lấy được chồng ngoại cũng chẳng còn đồng nào cho gia đình”.

Nhiều cô sau một thời gian dài ở “trung tâm” không lấy được chồng ngoại phải mang nợ ngập đầu. Có cô cho biết do bị thúc ép trả nợ, thậm chí bị đánh đập thậm tệ, phải cầu cứu gia đình bán ruộng vườn, nhà cửa. Đau lòng hơn, nhiều cô đã sa vào con đường bán dâm, tiếp viên quán nhậu… Khương, một “trùm” môi giới, cho biết các cô gái sau khi bị sa thải cứ khăn gói mà đi, chẳng cần biết họ ở đâu, làm gì.

Có cô không tập trung tại các “trung tâm” nhưng cũng phải chịu một khoản phí khá cao cho những tay môi giới. Mỗi lần dự tuyển tại nhà hàng (che mắt thiên hạ), các cô phải đưa người môi giới 500.000 đồng tiền ăn uống. Nếu được chọn sẽ phải đưa tiếp 500 USD cho người môi giới để lo các thủ tục kết hôn.

Theo tài liệu của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Bộ Công an (C14B), trên địa bàn TP.HCM hiện có khoảng 50 “trung tâm” tổ chức “nuôi” các cô gái, mỗi nơi không dưới 100 cô và hàng chục điểm tập kết. Trong một “rừng” người ấy, họa hoằn lắm mới có một vài cô được lọt vào “mắt xanh” của các chàng “rể” ngoại. Theo V. - một nạn nhân, trong hai tháng ở “trung tâm”, bà chủ chỉ gả được 10 cô (trong số 120 cô có mặt) cho người Hàn Quốc. Mỗi cô, bà chủ lấy 15 triệu đồng trong số 1.500 USD chú rể cho nhà vợ.

Trong khi đó sau khi lấy được chồng, các cô gái chỉ còn lại nhúm tiền còm cõi. T., một trong những cô gái may mắn, cho biết ròng rã ba tháng trời chờ đợi cô mới được một người Hàn Quốc hơn cô đến 30 tuổi chọn làm vợ. T. được bà mai dẫn về nhà để lo một số thủ tục. Xong xuôi, bà mai đưa cho gia đình T. 6 triệu đồng. Bà mai giải thích “chồng” T. cho 1.500 USD, đổi ra hơn 24 triệu đồng. Tiền ăn, ở mỗi ngày 100.000đ, cộng các khoản mua sắm quần áo, mỹ phẩm, điện thoại, thuê xe, mướn người dạy tiếng Hàn, tiền tạm ứng… hết 18 triệu đồng.


Trần Thị Mỹ Phương (ngụ P.5, TP Cà Mau), một trùm môi giới lấy chồng ngoại và buôn bán phụ nữ ra nước ngoài, bị C14 bắt giữ tại sân bay Tân Sơn Nhất
Thi Vĩnh Khương (42 tuổi, ngụ P.Phú Thạnh, Q.Tân Phú, TP.HCM) bị bắt quả tang khi tổ chức cho hai người đàn ông Hàn Quốc coi mắt trên 100 cô gái tại đường Vĩnh Viễn, P.4, Q.10
Thang Ngãi Linh (46 tuổi, ngụ P.4, Q.10, TP.HCM) bị bắt quả tang khi đang tổ chức cho hai người đàn ông Hàn Quốc coi mắt các cô gái

Kiểm tra chặt chẽ các trường hợp phụ nữ VN lấy chồng Hàn

Trước tình hình phụ nữ VN kết hôn với người Hàn Quốc tăng đột biến và có diễn biến phức tạp, Bộ Tư pháp đã có công văn gửi sở tư pháp các tỉnh, thành phố yêu cầu kiểm tra chặt chẽ hơn các trường hợp phụ nữ VN lấy chồng Hàn Quốc. Đáng chú ý, đa số trường hợp này đều được đăng ký kết hôn tại Hàn Quốc với thủ tục quá đơn giản, dễ dàng và hầu hết các cô gái VN đều vắng mặt khi đăng ký kết hôn.

Bộ Tư pháp yêu cầu các đơn vị trực thuộc xác minh việc một số đối tượng môi giới làm giả giấy chứng nhận độc thân bán cho các cô gái sang Hàn Quốc dưới danh nghĩa đi du lịch, để các cô này đăng ký kết hôn tại Hàn Quốc.

HOÀNG KHƯƠNG

Thâm nhập những đường dây môi giới lấy chồng ngoại - Bài 2:
“Công nghệ” môi giới chồng ngoại
Tuổi Trẻ, Chủ Nhật, 10/06/2007, 08:00 (GMT+7)

TT - Ngày càng có nhiều “trung tâm môi giới” lấy chồng ngoại ra đời bởi nguồn lợi thu được rất cao. Không những người VN làm môi giới, mà cả người nước ngoài cũng tham gia “thị trường” béo bở này.

Một vụ bỏ túi 5.000 USD

Theo tài liệu trinh sát của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Bộ Công an (C14B), các “trung tâm môi giới” thường chọn các khách sạn xung quanh khu cư xá Bình Thới, khu du lịch Đầm Sen (Q.11), khách sạn H (Phạm Ngũ Lão, P.7, Gò Vấp), TB 4 (Q.5), BN (An Dương Vương, Q.5), MP (P.2, Q.11), nhà hàng IS (Phú Nhuận)… để tổ chức cho khách “coi mắt”.

Đúng hẹn, các đường dây môi giới đưa các cô gái tới khách sạn chờ sẵn. Trước đây các “trung tâm môi giới” tổ chức cho 10-20 khách coi mắt một lần, nhưng gần đây do bị cơ quan chức năng để ý nên chia “ca”, mỗi “ca” chỉ 1-2 người hoặc xé lẻ thành nhiều nhóm, nhiều điểm.

Để tránh sự chú ý, một số đường dây môi giới không tổ chức “coi mắt” ở khách sạn mà kéo nhau đến nhà hàng để “dự sinh nhật”. Ngày 13-4, tại nhà hàng ở Q.6, Công an TP.HCM đã phát hiện 109 cô gái trẻ đang ngồi ăn uống cùng một vị khách Hàn Quốc tên là Kwon Hyuk Seon. Khi thấy bóng dáng công an, nhiều cô gái đã hốt hoảng bỏ chạy.

Người nước ngoài cũng môi giới

Không chỉ người VN làm môi giới, người nước ngoài cũng tham gia “thị trường” mang lại lợi nhuận béo bở này. Trong vai một nhà đầu tư tìm hiểu thị trường, Kwon Hyuk Seon (quốc tịch Hàn Quốc) đến TP.HCM khoảng 20 lần để tổ chức môi giới. Mới đây, Seon bị Công an TP.HCM phát hiện đang tổ chức cho một số người Hàn Quốc coi mắt 109 cô gái tại nhà hàng BC (đường Bình Phú, Q.6, TP.HCM).

Cuối năm 2006, Công an tỉnh Tây Ninh cũng triệt phá một đường dây môi giới lấy chồng Hàn Quốc. Ba đối tượng Han Seung Min (39 tuổi), Lee Sang Bok, Kim Sung Won (37 tuổi) bị bắt quả tang khi đang đưa một số cô gái đến bệnh viện đa khoa tỉnh “khám sức khỏe” để làm giấy đăng ký kết hôn. Ngày 3-6, chúng tôi vòng qua một số nhà hàng gần khu du lịch Đầm Sen, nhẩm tính có khoảng mười đám cưới mà chú rể là người Hàn Quốc. Đáng chú ý, có đám cưới diễn ra trong vòng một giờ với số người đến “chung vui” không quá hai bàn.

Theo một số người Hàn Quốc tham gia tuyển vợ, họ phải bỏ ra 10.000-12.000 USD (trước đây là 17.000 USD) cho một phi vụ trọn gói, gồm chi phí môi giới (cả hai nơi), tiền ăn uống, lưu trú, chi phí đám cưới, đặt cọc, đưa cho nhà gái, hồ sơ thủ tục… Trong đó, tiền cho gia đình cô dâu từ 1.500-2.000 USD. Như vậy, các “trung tâm môi giới” đã “ăn trên đầu trên cổ” của cô dâu và cả chú rể một khoản tiền rất lớn. Mỗi phi vụ “dựng vợ gả chồng”, những người môi giới bỏ túi không dưới 5.000 USD.

Về quê kiếm “cô dâu”

Qua giới thiệu của một chủ khách sạn ở Q.5, chúng tôi liên lạc với Dìu (44 tuổi, người Việt gốc Hoa), một “trùm” đường dây môi giới lấy chồng Hàn Quốc. Chúng tôi đặt vấn đề muốn tìm cho “đối tác” làm ăn người Hàn Quốc một cô vợ VN. Ông này nhiều tiền nhưng hơi già và bị tật ở chân. Đầu dây bên kia giọng người đàn ông lơ lớ hẹn sáng mai đến chung cư X để coi mắt. Hôm sau, chúng tôi cùng đi với một người trợ lý của “chú rể tương lai” là Tài (đã đổi tên) đến chung cư X.

Một phụ nữ dắt theo ba cô gái tuổi 18-20 đi taxi tới trước lô N rồi tấp vào một quán cà phê. Bà ta giới thiệu tên Thủy, cùng “hệ” với Dìu. Tài hỏi giá trọn gói cho một đám cưới bao nhiêu, Thủy đáp “7 ngàn” (7.000 USD), bao gồm tiền chi phí giấy tờ hết 3.000 USD, cho cô dâu 1.500 USD, còn lại chi cho đám cưới, chụp ảnh, khách sạn, “bo” cho những người tìm kiếm, nuôi dưỡng cô dâu… Tài yêu cầu đưa vào khách sạn để “kiểm tra” nhưng Thủy không đồng ý, hẹn vài ngày nữa có đợt tuyển qui mô ở khách sạn sẽ tham gia.

Một đường dây môi giới trái phép khác do Thi Vĩnh Khương (42 tuổi, ngụ P.Phú Thạnh, Q.Tân Phú, TP.HCM) và Lan điều hành luôn được các công ty môi giới Hàn Quốc tín nhiệm vì nguồn gái dồi dào, thủ tục nhanh chóng. Khương, Lan cấu kết với bà Thang Ngãi Linh (46 tuổi) thuê một căn nhà trên đường Vĩnh Viễn (P.4, Q.10) để tổ chức “nuôi” các cô gái và tổ chức “coi mắt”.

Từ đơn tố cáo của nạn nhân N.T.K.H. (quê Tiền Giang), mới đây Công an tỉnh Tiền Giang đã phối hợp với Bộ Công an đồng loạt ra quân tại TP.HCM và Tây Ninh, bắt khẩn cấp bảy đối tượng trong đường dây đưa phụ nữ VN ra nước ngoài để bán cho những người đàn ông có nhu cầu cưới vợ VN. Theo tố cáo của H., tình cờ chị gặp Nguyễn Thị Ngọc Hân (Cái Bè, Tiền Giang). Hân gạ H. có muốn lấy chồng nước ngoài không, nếu muốn Hân sẽ giới thiệu. H. đồng ý, Hân dẫn H. lên TP.HCM ra mắt bà Lý Thị Đào.

Trong thời gian chờ lấy hộ chiếu, H. được đưa đến nhà một người tên Giàu (Q.8) dẫn tới khách sạn gặp hai người Hàn Quốc để xem mặt và làm thủ tục xuất cảnh. Đây là đường dây môi giới do Trần Thị Mỹ Phượng và Tsai I Hsien (người Đài Loan) cầm đầu. Cơ quan điều tra đã xác định có khoảng 110 đối tượng tham gia đường dây tội phạm này. Hơn 260 cô gái đã bị đường dây môi giới này bán ra nước ngoài dưới hình thức lấy chồng ngoại.

HOÀNG KHƯƠNG

http://ykien.net/blog/?p=1573

Aucun commentaire: