1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] 7.[Thu doan cs d/v Ton giao]

mercredi 13 juin 2007

Lễ khánh thành tượng đài tưởng niệm nạn nhân của chủ nghĩa cộng sản

Lễ khánh thành tượng đài tưởng niệm nạn nhân của chủ nghĩa cộng sản
2007.06.13
Ðỗ Hiếu, phóng viên đài RFA
Lễ khánh thành tượng đài tưởng niệm 100 triệu nạn nhân của chủ nghĩa cộng sản trên toàn thế giới đã được cử hành trọng thể trong thủ đô Washington sáng thứ ba vừa qua.
Bấm vào đây để nghe tiết mục này
Tải xuống để nghe

Tổng thống Hoa Kỳ George W Bush phát biểu tại lễ khánh thành tượng đài tưởng niệm 100 triệu nạn nhân của chủ nghĩa cộng sản trên toàn thế giới. PHOTO RFA/Thanh Truc
Hiện diện trong buổi lễ có Tổng thống Hoa Kỳ George W Bush, cùng đại diện ngành hành pháp, lập pháp Mỹ, ngoại giao đoàn, hàng trăm quan khách thuộc các quốc gia từng và đang bị cộng sản thống trị, và đại diện giới truyền thông báo chí. Phóng viên Đỗ Hiếu có mặt tại chỗ và gởi về bản tường trình sau đây.
Đài tưởng niệm được xây dựng trong một khuông viên tọa lạc tại giao điểm giữa hai con đường New Jersey và Massachusetts cách điện Capitoll, trụ sở quốc hội liên bang Hoa Kỳ khoảng hai kí lô mét, về hướng Tây.
Tượng đồng được khánh thành hôm nay do điêu khắc gia Thomas Marsh thực hiện phỏng theo hình vẽ nữ thần dân chủ do các sinh viên trong phong trào đòi dân chủ tại Quảng Trường Thiên An Môn dựng lên hồi năm 1989. Nguyện vọng dân chủ của hàng triệu thanh niên, sinh viên Trung Quốc đã bị Bắc Kinh dập tắt bằng xe tăng và súng đạn đúng vào ngày 4 tháng 6 năm 1989.
Trước giờ khai mạc chính thức, tiến sĩ Lee Edwards, sáng lập viên và là chủ tịch ủy ban vận động xây dựng đài tưởng niệm từ 10 năm nay, đã dành cho Ban Việt Ngữ chúng tôi cuộc tiếp xúc ngắn. Dịp này ông nhấn mạnh với quý vị thính giả nghe đài rằng:
“Hôm nay là một ngày lịch sử, đánh dấu sự có mặt của tượng đài đầu tiên dành để tưởng nhớ tất cả những nạn nhân của chủ nghĩa cộng sản trên toàn cầu. Chúng tôi đã làm việc cật lực trong nhiều năm liên tục và hôm nay chúng tôi thấy rõ kết quả của những cố gắng và sự kiên trì đó qua sự tham gia đông đủ của quan khách đến từ khắp mọi nơi trên đất Mỹ và toàn thế giới.
Đặc biệt nhất là Tổng thống Hoa Kỳ Bush cũng sẽ đến đây trong chóc lát để chứng kiến giây phút khánh thành tượng đài ghi nhớ một trăm triệu sinh linh bị giết hại, để tiếp xúc với những người đã từng chịu đựng và chiến đấu chống chủ nghĩa cộng sản.

Tượng đài tưởng niệm 100 triệu nạn nhân của chủ nghĩa cộng sản trên toàn thế giới hôm 12-6-2007. PHOTO RFA/Do Hieu
Đây là một bằng chứng hùng hồn chứng tỏ sự tàn ác của cộng sản để cho hậu thế hiểu rõ thế nào là chế độ độc tài, chuyên chế và đừng để cho nguy cơ này có thể tái diễn cho nhân loại mai sau.”

Quốc ca hiệp chủng quốc Hoa Kỳ được hát trong buổi lễ khai mạc buổi lễ khánh thành tượng đài , kế đó là phần đặt vòng hoa tưởng niệm những linh hồn đã khuất cùng với lời cầu nguyện của đức tổng giám mục Pietro Sambi.

Sáng kiến hữu íchTiếp tục chương trình dân biểu cộng hoà Dana Rohrabacker và Dân biểu Tom Lantos, chủ tịch ủy ban đối ngoại Hạ Nghị Viện Hoa Kỳ phát biểu cảm tưởng khi đến dự lễ khánh thành đài tưởng niệm.

Đại ý dân biểu Tom Lantos thuộc đảng Cộng Hoà tuyên bố rằng, chủ nghĩa cộng sản là một hiễm họa đối với nhân loại cho nên không một ai trên thế giới này có thể quên được những tội ác mà họ đã gieo rắc. Dịp này, ông ghi nhận công lao của tất cả mọi thành viên đã dày công vận động, xúc tiến công trình để gặt hái được kết quả hôm nay.
Đây là chứng tích để lại cho muôn đời sau về sự tàn bạo của chủ nghĩa cộng sản muốn xóa bỏ lý tưởng tự do và khát vọng dân chủ của xã hội và loài người tiến bộ.
Toàn thể quan khách vỗ tay và hoan hô vang dội của khi Tổng thống Hoa Kỳ George W Bush tiến lên khán đài. Ông Bush cám ơn ban tổ chức và những thành viên trong ủy ban xây dựng tượng đài và chào mừng tất cả quan khách có mặt trong buổi lễ hôm nay.
Ông nói đây là một quyết định đúng lúc, một sáng kiến hữu ích, một công trình quan trọng để ghi nhớ trên 100 triệu nạn nhân bị chủ nghĩa cộng sản sát hại trên toàn thế giới và đặc biệt là tại Nga, Trung Quốc, Cambodia và Việt Nam.
Một ngày lịch sử

Hàng trăm quan khách và đại diện giới truyền thông báo chí tham dự lễ khánh thành tượng đài tưởng niệm nạn nhân của chủ nghĩa cộng sản hôm 12-6-2007. PHOTO RFA/Do Hieu.

Một trong những người Việt có mặt tại buổi lễ là nhà thơ Nguyễn Chí Thiện, bị ngồi tù suốt 27 năm trên đất Bắc chia sẻ cảm nghĩ của ông khi nói rằng, đây là một ngày lịch sử mà ông mơ uớc đã tù lâu rồi. Theo ông thì tự do cần phải bảo vệ và trân quý nếu không nó sẽ bị cường quyền chiếm đoạt.

Bà Nguyễn Thị Bạch Mai, một phụ nữ sinh sống trong vùng thủ đô Washington phát biểu đây là một diễn biến lịch sử quan trọng, vì nhân loại không bao giờ quên những người bị cộng sản giết hại.
Ông Lý Hiền Tài, cựu dân biểu thời Việt Nam Công Hoà nhắc nhớ tới những tội ác do chế độ cộng sản gây ra khiến bao nhiêu người gục ngã, ly tán, tù đầy hay vùi thây trong lòng đại dương vì hai chữ tự do.

Cô Lũ Anh Thư, một người trẻ tham gia vào ủy ban vận động xây đựng tượng đài từ lúc ban đầu kể lại chặn đường đã vượt qua suốt mười mấy năm nay, mới có được kết quả như mong muốn.
Lễ khánh thành tượng đài kết thúc vào lúc 11 giờ sáng thứ ba. Tối hôm nay cũng tại địa điểm này sẽ có buổi lễ cầu nguyện liên tôn dành cho các oan hồn, uổng tử đã ngã gục dưới bạo lực cộng sản trên toàn cầu.
Đỗ Hiếu phóng viên đài Á Châu Tự Do tường trình từ thủ đô Washington.
Tiếng Việt
© 2007 Radio Free Asia
Những bài liên quan
Quầy thông tin Việt Nam trong Ngày Thế giới Không Cộng sản tại Praha
Khánh thành Bia tị nạn tưởng niệm thuyền nhân ở nước Đức
Đại Nhạc Hội gây quỹ xây tượng đài cho nạn nhân cộng sản
Lễ khánh thành bia tỵ nạn, tưởng niệm thuyền nhân Việt Nam tại Đức
Ngày Công Lý cho nạn nhân của chủ nghĩa cộng sản
Văn Khố Thuyền Nhân Việt Nam tổ chức chuyến hành hương lần thứ tư trở về Đông Nam Á
Bia tưởng niệm thuyền nhân tại nước Đức
Chủ nghĩa cộng sản còn sống hay đã chết?
Lễ khởi công xây dựng tượng đài tưởng nhớ nạn nhân của chủ nghĩa Cộng sản
Gửi trang này cho bạn

Aucun commentaire: