1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] 7.[Thu doan cs d/v Ton giao]

lundi 4 juin 2007

Người Việt Texas với thực phẩm từ Việt Nam

Người Việt Texas với thực phẩm từ Việt Nam
2007.06.04
Hiền Vy, thông tín viên đài RFA

Trong tháng qua, trên các hệ thống truyền thông và trên Internet đã có nhiều tin tức về thực phẩm nhập cảng từ Việt Nam vào Mỹ, đặc biệt là các tin liên quan đến Cơ quan kiểm soát Thực Phẩm và Dược Phẩm tại Hoa Kỳ, FDA, đã từ chối nhập cảnh một số khá nhiều thực phẩm từ Việt Nam vì lý do các hàng này không đủ tiêu chuẩn vệ sinh và có ướp những hoá chất nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu thụ.
Bấm vào đây để nghe bài này
Tải xuống để nghe

Gánh hàng rong trên đường phố. AFP PHOTO
Cộng đồng người Mỹ gốc Việt tại Houston và vùng phụ cận là một trong những cộng đồng người Việt đông nhất nước Mỹ, với khoảng 100 nghìn người, cho nên Houston là một thị trường tiêu thụ thực phẩm Việt Nam đáng giá cho các nhà sản xuất trong nước.

Sau khi Việt Nam được vào WTO, số hàng hóa và thực phẩm bày bán trong các cửa hàng tại đây đã gia tăng. Các phúc trình của FDA đã gây nhiều bàn cãi trong cộng đồng người Việt tại Houston không ít, và có nhiều quan điểm khác nhau.
Anh Thành, nhân viên chợ Đồng Khánh cho biết, anh đặt hàng nhập cảng từ nhiều nơi trên thế giới, như Ấn Độ, Thái Lan, Việt Nam, … qua tiệm bán sỉ:

“Có một số người cho rằng thức ăn Việt Nam không có chất lượng, … những thực phẩm từ Việt Nam như gạo, nước mắm, xì dầu, muối, đường, có trái cây Việt Nam đông lạnh, có tôm cá, mực, chả cá, cá kèo … Một khi hàng đã vô Mỹ, với dấu đóng của FDA thì hàng đã được kiểm duyệt …đồ vô Mỹ rất khó …”

Cô MiMi, qua Mỹ từ năm 1975 lúc mới 10 tuổi, nói cô không mua thực phẩm Việt Nam chỉ vì vấn đề vệ sinh mà thôi, không vì chính trị: “Không mua đồ ăn Việt Nam vì không sạch sẽ, nhiều bột ngọt, chứ không phải vì chính trị, rất thích giúp nước mình để đồng bào có tiền, để tiến tới…”

Chị Hà, chủ nhân hệ thống chợ Hồng Kông tại Houston cho biết là chị đặt hàng từ khắp nơi trên thế giới, kể cả Việt Nam để phục vụ khách hàng:
Tôi có mua và dùng thức ăn nhập cảng từ Việt Nam. Chất lượng không bằng ở Việt Nam vì phải đông lạnh. Thường người Á Châu quen dùng những thực phẩm như mực, cá

Bác Phạm Thanh qua Mỹ hơn 10 năm

Bác Phạm Thanh qua Mỹ hơn 10 năm nói: “Tôi có mua và dùng thức ăn nhập cảng từ Việt Nam. Chất lượng không bằng ở Việt Nam vì phải đông lạnh. Thường người Á Châu quen dùng những thực phẩm như mực, cá …”

Cô Thủy, ở Mỹ 12 năm nói là cá Việt Nam có nhiều loại hơn là cá tươi ở Mỹ: “và ớt đông lạnh từ Việt Nam cay hơn ớt tươi ở đây, ngoài cá và ớt tôi còn mua bắp nấu, mít tố nữ, rất ngon …”
Anh Tuyên cho biết vợ anh không bao giờ mua thức ăn Việt Nam, nhưng anh thì thỉnh thoảng vẫn mua và ăn dù một người bạn đã bị trúng độc, phải vào nhà thương, sau khi ăn con nhộng đông lạnh nhập cảng từ Việt Nam
Chị Hoà, thì nói tại sao không mua cá tươi để kho mà ăn, lại mua cá kho cả 6 tháng trước

Mặc dầu một số người Việt tại Houston nhất định tẩy chay hàng hóa từ Việt Nam, theo quan điểm chính trị nhưng cũng có rất nhiều người khác vẫn tìm đến các thực phẩm Việt Nam như những gợi nhớ quê hương. Tuy nhiên, vì quen với đời sống văn minh cao độ tại Hoa Kỳ, họ vẫn đòi hỏi mức độ phẩm chất và sự an toàn cho sức khỏe dù hàng xuất xứ từ đâu.
Có lẽ thực phẩm Việt Nam sẽ được đón nhận nồng nhiệt hơn nếu đạt được những tiêu chuẩn và tín nhiệm về vệ sinh và an toàn.
Hiền Vy tường trình từ Houston, Texas
Tiếng Việt
© 2007 Radio Free Asia
Các tin, bài liên quan
Người dân vô tư ăn thịt lợn bị bệnh “dịch tai xanh”
Các loại thịt chế biến sẵn tăng nguy cơ mắc những chứng bệnh liên quan đến phổi
Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm tại Việt Nam
1/3 thực phẩm chế biến trên thị trường Việt Nam có chất phụ gia bị cấm
Tình hình an toàn thực phẩm và giá cả hàng hoá những ngày gần Tết
Chuyện dài vệ sinh an toàn thực phẩm ở Việt Nam
Mức tiêu thụ trứng gia cầm ở TP. HCM dần dần hồi phục
Thị trường trứng gia cầm sa sút vì tin có chất sudan gây ung thư
Tìm thấy chất tạo màu có thể gây ung thư trên trứng

Aucun commentaire: