1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] 7.[Thu doan cs d/v Ton giao]

samedi 2 juin 2007

Miền Tây: Báo Nguy Sầu Riêng Cũng ‘Dính’ Chất Gây Ung Thư

Miền Tây: Báo Nguy Sầu Riêng Cũng ‘Dính’ Chất Gây Ung Thư

Việt Báo Thứ Bảy, 6/2/2007, 12:02:00 AM

SÀI GÒN- Theo báo Lao Động, Dân Trí điện tử ngày 1/6/2007, sau vụ hàng loạt công ty, cơ sở chế biến nước tương bị phanh phui "dính" chất 3 - MCPD đang làm "nóng" dư luận, thì mới đây, các chuyên viên lại phát giác trái sầu riêng ở xã Ngũ Hiệp, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang cũng "dính" loại hoá chất gây ung thư, làm quái thai. Sau đây là trích đoạn ghi nhận của báo Lao Động, Dân Trí về sự việc này.

Tại miền Tây, xã Ngũ Hiệp, huyện Cai Lậy (Tiền Giang) từng được mệnh danh là thủ phủ của giống sầu riêng khổ qua xanh. Toàn xã có hơn 1,400 hécta vườn sầu riêng 40 năm tuổi. Hàng năm, sầu riêng Ngũ Hiệp cung ứng cho thị trường trong nước (chủ yếu là TPSG) và xuất cảng ra nước ngoài, với sản lượng hàng trăm tấn. Thế nhưng gần đây, vào mùa sầu riêng đang chín rộ ở Ngũ Hiệp, không ít người tiêu dùng (NTD) đã tỏ ra lo lắng, khi nghe được thông tin trong trái sầu riêng có dư lượng hoá chất gây ung thư.

Ông Nguyễn Thành Nhung, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Ngũ Hiệp, cho biết: "Các nhà vườn đã dùng thuốc trừ nấm Carbendazim ở dạng đậm đặc, quét trực tiếp lên vết cắt phần cuống của trái sầu riêng, nhằm chống thối. Chất này lại là mầm mống tạo dư lượng hoá chất trong trái sầu riêng. Nó rất độc hại đối với sức khoẻ con người".

Có mặt tại xã Ngũ Hiệp, phóng viên thấy nhiều người đang dùng thuốc trừ nấm bôi lên vết cắt phần cuống trái sầu riêng. Nông dân Huỳnh Văn Phải cho phóng viên biết: "Tốn khoảng 100 ngàn đồng, mua một lít thuốc sền sệt này, có thể quét được cỡ 10 ngàn trái sầu riêng. Nhờ vậy, sầu riêng mới không bị kiến ăn, không bị hư hỏng... và bán được giá hơn. Gia đình tui trét sầu riêng kiểu này đã mấy năm rồi, có ai cấm đoán gì đâu?"

Tại TPSG, dạo qua một số điểm bán sầu riêng khu vực chợ Tân Định, Trần Quang Khải... thuộc quận 1, hoặc các điểm bán sầu riêng trên đường Lê Quang Định, thuộc 2 quận Bình Thạnh và Gò Vấp, phóng viên nhận thấy, có rất nhiều trái sầu riêng bày bán đều "dính" chất trắng chết người kia. Song, hầu như không một người mua nào chú ý, trái sầu riêng mà họ mua, mang theo cái vệt trắng là hoá chất độc hại...

*Mầm mống gây ung thư, quái thai...

Theo tiến sĩ Nguyễn Văn Hoà - Trưởng phòng Bảo vệ thực vật - Viện Nghiên cứu cây ăn quả Miền Nam: "Carbendazim là thuốc trừ nấm, tuy ít độc; nhưng với cách quét trực tiếp thuốc, dạng đậm đặc lên cuống trái sầu riêng như vậy, chắc chắn sẽ tồn dư lượng, ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ người dùng". Tài liệu "Cẩm nang thuốc bảo vệ thực vật" (BVTV), xuất bản năm 2005, xác định Carbendazim thuộc nhóm hoá học carbamate, có khả năng nội hấp, được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xếp ở nhóm độc 3. TS Nguyễn Đăng Nghĩa - Giám đốc Trung tâm Chuyển giao tiến bộ kỹ thuật nông nghiệp - Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp Miền Nam - cho rằng: "Carbendazim mang tính độc của kim loại (kẽm), nên khó phân huỷ. Nếu sầu riêng thường xuyên "dính" chất này, dư lượng thuốc rất dễ gây ngộ độc mạn tính với người ăn. Chất độc tích luỹ dần trong cơ thể, tới lúc nào đó, sẽ gây đột biến tế bào, kích thích tế bào khối u phát triển, ảnh hưởng đến bào thai và dị dạng cho thế hệ sau. Đáng ngại, quá trình gây hại cho con người của chất này lại rất chậm, biểu hiện nhiễm độc lúc đầu chỉ là mệt mỏi, nhức đầu, ăn ngủ bất thường... Không ai ngờ được".

http://www.vietbao.com/?ppid=45&pid=4&nid=108715

Aucun commentaire: