1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] 7.[Thu doan cs d/v Ton giao]

mercredi 6 juin 2007

Đồ chơi trẻ em: cực rẻ và cực... độc

Thứ Ba, 05/06/2007, 05:47 (GMT+7)

Nguy cơ độc hại từ hàng Trung Quốc (kỳ 2)

Đồ chơi trẻ em: cực rẻ và cực... độc


Một em nhỏ chọn mua bộ đồ chơi siêu nhân Trung Quốc tại chợ Bình Tây, TP.HCM, ngày 3-6 - Ảnh: T.T.D.
TT - Hầu hết trẻ em VN đang chơi đồ chơi có xuất xứ từ Trung Quốc (TQ) nhưng chẳng ai biết được những món đồ chơi đó được sản xuất bằng chất liệu gì. Còn các chuyên gia thì cảnh báo nhiều đồ chơi TQ không an toàn cho trẻ em.

Bài 1: Không nhãn mác, không hạn dùng...

Cực độc

Theo một số chủ cửa hàng, đồ chơi TQ trông bắt mắt, kiểu dáng đa dạng, nhiều tính năng, màu sắc hấp dẫn và giá rất rẻ nhưng lại thiếu một yếu tố quan trọng là tính an toàn cho sức khỏe.

Một doanh nghiệp chuyên sản xuất đồ chơi trẻ em trong nước cho biết điều cấm kỵ nhất là không được dùng nhựa PVC để sản xuất đồ chơi cho trẻ em, nhưng hàng TQ lại “ưa” sử dụng loại nhựa này. Nhựa PVC làm cho sản phẩm mềm, dẻo, độ sáng bắt mắt, màu sắc rực rỡ nhưng nếu trẻ em cầm nắm, thậm chí đưa vào miệng ngậm sẽ rất nguy hiểm - doanh nghiệp này nói.

Không chỉ thế, nhà sản xuất đồ chơi TQ còn sử dụng cả màu công nghiệp, vốn có thành phần kim loại nặng rất cao. Khi trẻ cho đồ chơi vào miệng, chất độc này sẽ dễ dàng xâm nhập cơ thể. Với một số loại đồ chơi khác như xe đạp ba bánh, ôtô điện thì các mối hàn ở khung xe thường rất sơ sài, phần lớn hàn chiếu lệ cho có. Đã có không ít trường hợp một số cháu bé ngồi lên quá mạnh, hoặc nhảy phóc vào xe thì xe “sụm” lăn quay! Chưa kể các loại xe này đa số không được gọt “ba vớ” (nhựa thừa) có thể gây tổn thương cho trẻ từ các cạnh sắc, nhọn. Riêng một số loại xe mô hình, có nhiều trẻ lúc chơi đã nuốt phải những mẩu lắp ghép nhỏ do mối nối không chắc. Một số loại đồ chơi phát ra tiếng như súng điện tử, xe tăng, máy bay..., các nghiên cứu khoa học về âm thanh cũng cho thấy nếu được phát ra với cường độ và mật độ cao thì khả năng tổn thương cho thính giác của trẻ hoàn toàn khó tránh khỏi.

Hiểm họa từ những con búp bê

Trong khi đó, những con búp bê TQ thân mềm xinh xắn có giá chỉ 15.000-30.000 đồng đang được tiêu thụ khá mạnh cũng ẩn chứa những nguy hiểm cho trẻ nhỏ. Một số nhà khoa học cảnh báo những người bạn thân thiết này có thể ẩn chứa mối nguy hiểm gây ung thư từ áo quần, vải của búp bê. Riêng bộ nail (móng tay) giả dành cho bé gái cũng đang được các chuyên gia khuyến cáo về mức độ nguy hiểm. Bộ nail này được làm bằng nhựa, nhưng kèm theo đó là keo để dính nó vào móng tay, lại được làm từ một loại hóa chất sền sệt mà ngay cả giới chuyên môn cũng “không biết nó là chất gì!”. Loại keo này có đủ các màu rất bắt mắt, không mùi, nhưng theo khuyến cáo của các chuyên gia ngành hóa phẩm, nếu dùng lâu sẽ dẫn đến móng bị vàng úa, thậm chí có thể bị thúi móng!

Không chỉ thế, những “đồ nghề” của trẻ sơ sinh như bình sữa, núm ti, chuông lắc bằng nhựa... có nguồn gốc từ TQ đang được bày bán dưới dạng rời, không nhãn mác, không tên tuổi cũng ẩn chứa nguy cơ gây độc hại vì không rõ được làm bằng chất liệu gì. Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng trẻ em, đừng vì rẻ hơn một vài nghìn mà mua các sản phẩm không tên tuổi cho bé sử dụng, đặc biệt là núm ti và bình sữa.

Bạo lực

Thú nhồi bông có chứa virus gây bệnh

Mới đây, ngày 28-5, trên trang China Daily điện tử cũng đã dẫn lời của cơ quan an toàn người tiêu dùng Trung Quốc đưa ra một thông tin gây sốc: “Có đến hơn 20% đồ chơi Trung Quốc không đạt tiêu chuẩn cho phép, thậm chí một số đồ chơi do các nhà máy địa phương sản xuất còn tiềm ẩn khả năng gây nguy hiểm cho trẻ khi sử dụng”. Một cuộc điều tra toàn quốc đã cho kết quả: các chất thải công nghiệp gồm sợi thảm bẩn, giấy và vỏ gói mì ăn liền được tìm thấy trong đồ chơi do các nhà máy ở tỉnh Hà Bắc sản xuất! Đồ chơi nhồi bông thì chứa vi khuẩn, thậm chí virus gây bệnh, làm trẻ bị mẩn ngứa và mang bệnh nếu tiếp xúc lâu dài. Một số đồ chơi dễ bị rách và gây chấn thương.

Tại các cửa hàng đồ chơi trẻ em trên đường Hai Bà Trưng, Nguyễn Đình Chiểu, khu vực chợ Bình Tây (TP.HCM), phần lớn đồ chơi trẻ em đều có xuất xứ từ TQ. Rất nhiều sản phẩm mang đậm chất bạo lực như các loại súng “bắn máu” (súng bắn đạn bung ra phẩm màu đỏ giống máu), súng bắn laser, bắn đạn nhựa; đao, kiếm nhựa... có thể dễ dàng mua từ các xe bán dạo khắp thành phố với giá 30.000-60.000 đồng/món. Trên đường Hai Bà Trưng (Q.1) còn bán cả “lưỡi kiếm ngọc bích dạ quang” có lưỡi bằng... nhôm, gọt được cả... trái cây (!) với giá chỉ 2.500 đồng/cái. Không chỉ có đồ chơi có thể gây sát thương, một loạt đồ chơi khác có khả năng gây rúm ró sợ hãi ở cấp độ cao như mặt nạ đầu lâu xương chéo, máu me kinh dị; những bộ răng quỉ dữ nanh trắng dài, nhọn lởm chởm; hay các loại quái thú như rắn, khủng long... được làm với độ ghê rợn rất cao thông qua chất liệu, cách tạo hình cực kỳ... ấn tượng!

Các món đồ chơi được nhiều trẻ em ưa thích có bán nhiều ở chợ Bình Tây là các siêu nhân, robot lắp ghép, bộ xếp hình... Những mô hình siêu nhân này thường gắn các phần phụ bên ngoài có kích thước nhỏ như mũ, khiên, mảnh giáp tay, giáp chân... được mô phỏng theo truyện tranh của trẻ mang hơi hướng bạo lực, giá từ 60.000-90.000 đồng/món. Tất cả sản phẩm này đều không có bảng hướng dẫn sử dụng, cũng như không có các khuyến cáo cần thiết cho trẻ ở các độ tuổi khác nhau. Nếu có thì cũng chỉ có chữ TQ. Một tiểu thương tại chợ Bình Tây cho biết phần lớn đồ chơi TQ vào VN qua đường nhập lậu nên không hề được kiểm tra về độ an toàn sử dụng lẫn chất lượng nguyên liệu sản xuất là điều tất yếu.

NHƯ BÌNH - N.HÀ - TRẦN VŨ NGHI - L.ANH

Hà Nội: 100% là đồ chơi TQ

Phố Hàng Mã và Lương Văn Can là hai “đại bản doanh” đồ chơi ở Hà Nội. Tại một cửa hiệu như một siêu thị đồ chơi trên phố Hàng Mã, với la liệt ôtô, tàu hỏa, máy bay, búp bê, thú nhồi bông, hươu, nai, ngựa, xe đạp nhựa, bà chủ cửa hàng thành thật: “Gần 100% là hàng TQ. Đồ chơi TQ đã đánh bật mọi loại đồ chơi trên thị trường vì giá quá rẻ”.

Những món đồ chơi na ná bạo lực được bày bán khá phổ biến như siêu nhân kiếm, siêu nhân côn với bao tay và mặt nạ đi kèm, dù theo các chủ hàng đồ chơi, các đồ chơi bạo lực như kiếm và súng đã bị cấm bán từ lâu. Không chỉ thế, có những món khá nguy hiểm cho trẻ nhỏ, đó là bộ đồ câu cá. Ở đầu các con cá, cua, ốc đều được gắn nam châm để có thể dính vào cần câu khi trẻ chơi. Nhưng các bác sĩ cảnh báo sẽ rất nguy hiểm nếu em bé cắn phải miếng nam châm và chẳng may nuốt vào. Theo TS Đào Minh Tuấn - phó trưởng khoa hô hấp Bệnh viện Nhi trung ương, hậu quả của loại tai nạn bất ngờ này rất khó lường. Không được cấp cứu kịp thời, trẻ có thể tử vong ngay do bị ngạt khí. Trường hợp may mắn thoát khỏi tình trạng chết ngạt thì để lại di chứng nặng nề. Trẻ bị ngừng thở kéo dài sẽ gây tình trạng thiếu oxy não dẫn đến di chứng não, sống đời sống thực vật.

Cũng theo TS Đào Minh Tuấn, hơn 100 mẫu dị vật đường thở đang được bảo lưu trong khoa thì có đến gần một nửa là sản phẩm của đồ chơi trẻ em. Phổ biến nhất là chuyện trẻ nhỏ cho vào miệng ngậm rồi nuốt luôn những miếng ghép đồ chơi lắp ráp, một số loại tiền giả hình tròn nhỏ bằng nhựa màu... Lục lạc có hai viên bi tròn hai bên, trống lắc ra âm được làm bằng những thanh nhôm có độ cứng và bén, dễ gây tai nạn cho trẻ em vì nếu kéo mạnh có thể làm sướt tay đến chảy máu...


http://www.tuoitre.com.vn/tianyon/Index.aspx?ArticleID=204188&ChannelID=11

Aucun commentaire: