1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] 7.[Thu doan cs d/v Ton giao]

mardi 12 juin 2007

SàiGòn Báo Nguy Trái Cây TQ: 75% Trái Cây Có Độc Chất

Việt Báo Thứ Ba, 6/12/2007, 12:02:00 AM
SàiGòn Báo Nguy Trái Cây TQ: 75% Trái Cây Có Độc Chất

Trái cây ngoại nhập: Bó tay với hóa chất độc hại. Đó là nội dung một bản tin hôm Thứ Hai trên báo Tiền Phong, trong đó Sở Y Tế Thành Phố Sài Gòn báo nguy rằng 75% số mẫu trái cây Trung Quốc còn dính thuốc rầy trừ sâu.

Bản tin cho biết tình hình đáng ngại là dân Sài Gòn lại sính mua trái cây ngoaị, trong đó trái cây Trung Quốc là tràn ngập thị phần.

Báo Tiền Phong viết rằng Chợ nông sản Thủ Đức (TP Sài Gòn) “được xem là đầu mối của các vựa trái cây và nhiều loại mặt hàng trái cây cả nội, ngoại nhập.

Ở đây có hẳn một khu bán các loại trái cây ngoại nhập theo đường chính ngạch từ nhiều nước. Tuy nhiên, hàng trái cây Trung Quốc vẫn chiếm thị phần lớn hơn.

Theo một tiểu thương bán trái cây ở chợ này thì hiện có trên 20 loại trái cây ngoại. Nhắc tới hoa quả Trung Quốc người tiêu dùng nghĩ đến táo, lê, cam, quýt, nho, đào, mận…[...]

Bởi loại trái cây Trung Quốc có vỏ cứng, ăn giòn và các cửa hàng mua về bán lẻ để cả chục ngày sau vẫn còn tươi nguyên, thậm chí “ngâm” gần cả tháng trái vẫn cứ tươi roi rói”.

Theo chị Nhỏ, trái cây ngoại hiện giá cả cũng rất “mềm”, nhìn rất bắt mắt bởi “nước da” loại trái cây nào cũng láng bóng, tươi mơn mởn nên rất “hút” hàng...[...]

Tại buổi tổng kết “Vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2006” vừa được tổ chức mới đây, Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết:

Tỷ lệ mẫu táo, lê của Trung Quốc tìm thấy dư lượng hoá chất bảo quản Carbendazim là 45,8%: chưa kể trong khi lấy 24 mẫu táo, lê Trung Quốc kiểm nghiệm thì thấy có đến 75% số mẫu này dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

Ông Lê Trường Giang - Phó giám đốc Sở Y tế TP.SG - cảnh báo: “Hiện nay mới chỉ kiểm tra được vài mặt hàng thực phẩm, vẫn chưa xác định trái cây ngoại nhập trên thị trường sử dụng hóa chất gì để bảo quản và có tác hại như thế nào. Đó là hệ quả của thiếu trình độ, kỹ thuật cũng như thiết bị máy móc ”...”

Điều đặc biệt, Sở Y Tế Sài Gòn vẫn chưa biết thực sự Trung Quốc đã “phù phép” thứ gì vào trái cây.

Báo Tiền Phong viết, “Do dùng chất bảo quản nên trái cây ngoại luôn thối từ trong ra ngoài và người mua rất khó phát hiện.

Viện Vệ sinh Y tế công cộng TP.SG cũng đã lấy mẫu trái cây ngoại để tiến hành phân tích thành phần chất bảo quản. Tuy nhiên, thừa nhận chất bảo quản trái cây là có, nhưng vẫn bó tay vì không xác định được đó là chất gì, tác hại cho sức khỏe con người như thế nào.”

Sở Y Tế mà bó tay, thì dân thường tất nhiên là chịu thua thôi.

Aucun commentaire: