1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] 7.[Thu doan cs d/v Ton giao]

lundi 11 juin 2007

Cả thế giới báo động về mức độ độc hại của hàng hóa Trung Quốc

Cả thế giới báo động về mức độ độc hại của hàng hóa Trung Quốc
2007.06.08
Đỗ Hiếu, phóng viên đài RFA

Từ mấy tháng nay nhiều nước trên thế giới thuộc các lục địa Á, Mỹ, Úc đã phát hiện hàng loạt hàng hóa do Trung Quốc xuất khẩu bao gồm thực phẩm, hàng gia dụng, y dược, mỹ phẩm có chứa hóa chất độc hại, gây ra nhiều vụ thiệt hại nhân mạng.
Nghe bài tường trình này
Tải xuống để nghe

Hôm 6-6-2007, ksem đánh răng nhập khẩu Trung Quốc bị tịch thu tại một nhà kho El Savador vì bị cho có loại hóa chất diethylene glycol. AFP PHOTO
Các cơ quan ngôn luận quốc tế đồng loạt đưa tin nói rằng, cả thế giới hoảng sợ vì hàng Trung Quốc, không còn mấy ai còn lòng tin vào sản phẩm “Made in China”. Mời quý vị nghe Đỗ Hiếu trình bày thêm chi tiết về những mối nguy này.

Mỹ báo động kem đánh răng Trung Quốc

Mới đây, FDA tức cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ, đã ra thông báo yêu cầu giới tiêu thụ chấm dứt việc sử dụng và liệng bỏ tức khắc các loại kem đánh răng do Trung Quốc xuất khẩu.

Bác sĩ Deborah Autor thuộc cơ quan FDA cho biết, loại hóa chất diethylene glycol pha trộn vào kem đánh răng dù với một liều luợng rất nhỏ cũng là điều cấm kỵ và không được phép bày bán ngoài thị trường.

Hoa Kỳ bắt đầu lưu ý tới vấn đề an tòan của các loại kem đánh răng bào chế từ Trung Quốc mang thương hiệu Mr. Cool, Excel, Genial, sau khi nhiều quốc gia Châu Mỹ La Tinh như Panama, Nicaragua, Costa Rica phát hiện những trường hợp bị nhiễm độc, ảnh hưởng đến gan và thận, do kem đánh răng Trung Quốc gây ra.

Độc chất trong hàng hóa Trung Quốc

Giải thích về sự độc hại của hàng hóa Trung Quốc đối với sức khỏe người tiêu dùng, tiến sĩ hóa học Mai Thanh Truyết cho biết: “Phân tích những độc tố chứa đựng trong các loại sản phẩm, thực phẩm, y dược, hàng hóa, dùng để gìn giữ được lâu ngày, tăng vẻ đẹp, hấp dẫn, hào nhoáng, bắt mắt, bất kể sự nguy hại đến sức khỏe, cũng như đã gây ra nhiều ca tử vong vì ngộ độc ở Panama.”

Vẫn theo thông báo của FDA thì ngoài sự nguy hại ảnh hưởng đến sức khỏe con người, một số nguyên liệu thực phẩm gia súc nhập khẩu từ Hoa Lục đã gây nhiều trường hợp bệnh hoạn và tử vong cho mèo và chó.

Tiếp tục câu chuyện về những phát hiện gây sốc cả thế giới, nguy cơ từ hàng Trung Quốc và khách hàng mất lòng tin vào sản phẩm “Made in China”, ông Tuấn, một người thương mua hàng Trung Quốc, từ Tân Bình cho biết là “tiền nào của nấy” nhưng vì thấy giá rẻ, hợp túi tiền nên người ta thích hàng Trung Quốc. Theo ông thì nhà nước có trách nhiệm phải quan tâm đến sức khỏe và bảo vệ sinh mạng của dân chúng:

Bà Liên, một nội trợ ở Chợ Lớn nói với đài chúng tôi rằng, khi chưa biết là hàng Trung Quốc gây nguy hại đến sức khỏe của dân chúng thì vì ham rẻ mà người ta thích mua, nhưng một khi biết rõ sụ thật thì ai nấy đều lo ngại, tẩy chay và trở về với hàng Việt Nam, mắc hơn chút ít, nhưng yên tâm.

Hàng loạt vụ ngộ độc

Dược sĩ Nguyễn Mậu Trinh tại Hoa Kỳ thì nhấn mạnh đến tính cách tử tế, luơng thiện trong vấn đề kinh doanh, không nên vì lợi lộc mà là hại đến sức khỏe của giới tiêu thụ. Ông nói, trước đây Hoa Kỳ không triệt để kiểm soát hàng hóa nhập từ Trung Quốc, nhưng từ nay về sau, cơ quan chức năng của Mỹ sẽ thận trọng hơn khi phát hiện những trường hợp tử vong xảy ra khắp nơi.

Tại Trung Quốc cũng đã xảy ra hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm, trên nhiều thứ hoa quả như táo, lê, dưa hấu, rau xanh, ốc sò, mật ong, dầu động vật, cá đông lạnh, trứng gà, trứng vịt có chứa chất sudan.

Mới đây nhiều người lớn và trẻ cũng thiệt mạng vì uống nhầm sữa và thuốc trụ sinh kém chất lượng khiến viên cựu giám đốc cơ quan quản lý thưốc và thực phẩm Trung Quốc bị kết án tử hình do nhận hối lộ.
Trước những phát hiện bất lợi từ khắp thế giới, Bắc Kinh đều im lặng hoặc tránh né, phủ nhận các trường hợp liên quan. Hôm qua, Bắc Kinh loan báo sẽ siết chặt việc kiểm tra chất lượng mọi hàng hóa của họ, như là nỗ lực sau cùng nhằm hồi phục uy tín.

Trong khi đó, cục bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của liên minh Châu Âu cũng đã chính thức lên tiếng cảnh báo về sự nguy hại của một số sản phẩm do Trung Quốc tung ra khắp thế giới, lâu nay.
Tiếng Việt
© 2007 Radio Free Asia
Các tin, bài liên quan
Hoa Kỳ xét nghiệm độc chất trong kem đánh răng Trung Quốc
Tình trạng ngộ độc thực phẩm ngày càng gia tăng
Lãnh đạo cơ quan sẽ bị truy tố nếu để xảy ra ngộ độc thức ăn
Ảnh hưởng của hoá chất sử trong thực phẩm đến sức khỏe người tiêu dùng
Tình trạng ngộ độc từ rau muống nước ngày càng tăng
Nhiều khu vực trên cả nước nhiễm chất độc hại
Hàng triệu người Việt Nam bị ngộ độc thạch tín từ các nguồn nước bị ô nhiễm
Nước mắm chế biến từ cá nóc chứa độc tố gây chết người
29 học sinh tiểu học Philippines bị thiệt mạng vì ngộ độc thức ăn

Aucun commentaire: