1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] 7.[Thu doan cs d/v Ton giao]

dimanche 10 juin 2007

Lòng tin của người tiêu thụ trong nước về vấn đề an toàn thực phẩm

Lòng tin của người tiêu thụ trong nước về vấn đề an toàn thực phẩm
2007.06.09
Trà Mi, phóng viên đài RFA

Vệ sinh an toàn thực phẩm tại Việt Nam vẫn còn là một câu chuyện dài chưa có hồi kết. Báo chí trong nước mấy ngày nay liên tiếp đưa tin về việc các loại nước tương, nước mắm đang được yêu chuộng, tiêu thụ rộng rãi trên thị trường, kể cả những sản phẩm đạt danh hiệu là “Hàng Việt Nam chất lượng cao” có chứa các độc tố gây ung thư nơi con người. Trà Mi ghi nhận phản ứng từ giới tiêu dùng liên quan đến sự việc này.
Bấm vào đây để nghe bài này
Tải xuống để nghe

Quầy bán thịt ở chợ Bến Thành, Sài Gòn.
Không biết tự bao giờ, nước tương và nước mắm đã có trong danh mục các loại thực phẩm, gia vị không thể thiếu đối với mỗi gia đình Việt Nam, bất kể giàu hay nghèo. Thế nhưng, những phát hiện gần đây về thành phần độc tố nguy hại hiện diện trong các sản phẩm nước tương, nước mắm trên thị trường đã ảnh hưởng đến lòng tin người tiêu thụ trong nước như thế nào?

Chúng ta hãy cùng gặp gỡ và ghi nhận ý kiến của những người chủ bếp ăn gia đình tại một số vùng, miền khác nhau. Bà Lài, một nông dân ở tỉnh Kiên Giang:
“Trước tới giờ thấy sản phẩm nào có nhãn hiệu đàng hoàng thì dân cũng an tâm, nhưng giờ nghe như vậy thì sài cái gì cũng sợ, cũng nghi ngờ hết đó. Sợ quá rồi.”

Một bà nội trợ tên Nga từ miền Trung cho biết: “Nghe thông tin như vậy, hầu hết người dân trong nước ai ai cũng lo ngại, không dám ăn nước tương nữa, giờ lại nghe nói đến nước mắm, mà không biết cách nào để phòng ngừa.”
Còn chị Minh, một nữ viên chức trẻ cư ngụ tại quận Thủ Đức thì không dấu được nỗi bức xúc: “Bên này người ta phẫn nộ dữ lắm, sức khoẻ con người mà làm vậy thì chết rồi.”

Nguyên nhân
Nghe thông tin như vậy, hầu hết người dân trong nước ai ai cũng lo ngại, không dám ăn nước tương nữa, giờ lại nghe nói đến nước mắm, mà không biết cách nào để phòng ngừa.

Một bà nội trợ tên Nga

Trong số các nguyên nhân đang gây bức xúc trong dư luận và bị chỉ trích nhiều nhất hiện nay liên quan đến vấn đề an toàn thực phẩm phải kể đến tình trạng người dân thiếu thông tin, không được thông báo rõ ràng về kết quả kiểm tra chất lượng thực phẩm, những sản phẩm có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ con người, như lời phát biểu của người nông dân đồng bằng Nam Bộ:
“Nguyên nhân là do cái người thanh tra, kiểm định, giám định, vì người sản xuất ra lúc nào họ cũng muốn bán sao có lời nhất. Người kiểm định biết mà để như vậy là tại do người kiểm định thôi.”

Bà nội trợ từ miền Trung tán đồng: “Chính vì cái chuyện kiểm tra mà không chính xác. Việt Nam mình có nhiều cái phức tạp và mâu thuẫn lắm. Chẳng hạn họ vẫn đi thanh tra các cơ sở sản xuất, không hiểu vì lý do gì họ cứ báo cáo là tốt, nhưng thực tế không phải vậy. Cho nên cuối cùng cái gì cũng người dân lãnh chịu hết.”

Bàn về nguyên nhân tình trạng an toàn vệ sinh thực phẩm ở Việt Nam yếu kém, người nữ viên chức ở Thủ Đức chua chát nhận xét: “Do người kiểm định có, nhà sản xuất có. Nói chung vụ nước tương này phát hiện từ năm 2001 lận, mà không thông báo cho dân. Tới nay mới nói ra. Mấy chuyện này nhà chức trách họ không quan tâm, họ chỉ biết kiếm tiền thôi, doanh nghiệp cũng vậy, nhà nước kiểm định cũng vậy.”

Giới tiêu thụ nói gì?

Theo phản ảnh của báo chí trong nước, rất nhiều trường hợp cơ quan hữu trách thanh tra sau phát hiện sai phạm chẳng những không giải quýêt rốt ráo, mà lại che dấu sự thật, hoặc không công bố, hoặc ém nhẹm cho đến lúc mọi chuyện được báo chí phanh phui thì người dân mới được biết.

Chẳng hạn như các cuộc xét nghiệm cách đây 6 năm đã cho thấy những sản phẩm nước tương lưu hành nội địa chứa hàm lượng chất gây ung thư cao đến hàng ngàn lần mức cho phép. Thế nhưng, thông tin này chỉ có ngành y tế biết rõ, còn người tiêu thụ không được ai cảnh báo thì cứ thản nhiên sử dụng.

Một giáo chức hưu trí ở Đà Lạt, ca thán: “Đã lên kiểm nghiệm rồi thay vì thông báo cho dân biết mà suốt mấy năm nay mấy ông y tế không biết chần chừ sao mà đến giờ nay khi báo đăng nhiều quá thì mấy ổng mới chịu lên tiếng?
Phát hiện xong dân bắt đầu đình hết, không dám mua, không dám tiêu dùng nữa thì nhà nước mới lên tiếng. Mấy ông sản xuất chi tiền cho mấy ông thanh tra để họ bán hết mấy hàng trong kho rồi, giờ mới lên tiếng hay sao đó.

Bây giờ tất cả các thực phẩm, từ rau quả, nước chấm, thịt cá gì phân tích ra cũng có chứa chất độc hại hết. Bây giờ không biết người dân mình sẽ sống thế nào nữa tại vì nhiều người ăn quen rồi, bỏ không được, thì cũng phải tiếp tục ăn thôi.”
Việt Nam mình không có kiểm tra, kiểm nghiệm như nước ngoài, từ khi gia nhập WTO thì vệ sinh an toàn thực phẩm mới được nói đến. Đó, giờ đầu tiên là vụ nước tương đó. Chứ còn bên mình đồ đóng chai, đóng gói này kia người dân chỉ biết mua, một thời gian sau đùng một cái thì phát hiện chất này chất kia.

Chị Minh
Bà Nga tiếp lời: “Người dân không rõ ràng về thông tin nên không dám đặt niềm tin nữa đó. Không đưa ra cho dân biết, nhiều người không biết thì cứ ăn đại thôi, chừng nào bệnh hay chết thì chừng đó chịu thôi, chứ bây giờ không biết tránh cách nào.
Việt Nam mình không thanh tra thì thôi chứ nếu thanh tra thì cái gì cũng vi phạm chứ không chỉ nước tương, nước mắm. Họ rất thờ ơ với vấn đề sức khoẻ của người dân. Đi mua thì cũng không biết chỗ nào an toàn để mua, cho nên cuối cùng mình phải đành chịu.

Sự thật ở Việt Nam rất là mơ hồ, khó tin lắm. Họ nói một đường mà làm một nẻo nên người dân ít nghe lắm. Người dân rất bức xúc nhưng không dám nói vì lên tiếng sẽ gặp nhiều rắc rối với công ăn việc làm hàng ngày, rồi rắc rối về an ninh.”

Mong muốn của người tiêu dùng
Chị Minh bổ sung thêm: “Nói chung trước giờ bên mình vấn đề vệ sinh thực phẩm họ không quan tâm mấy vì “hàng Việt Nam chất lượng cao” không hà. Mấy hãng sản xuất được phong “hàng Việt Nam chất lượng cao”, đạt ISO trên 9000…thì người ta cũng nghĩ là tốt rồi, đâu có ngờ đến mức này, vì người dân đâu có hiểu biết về hoá chất thực phẩm gì đâu.

Việt Nam mình không có kiểm tra, kiểm nghiệm như nước ngoài, từ khi gia nhập WTO thì vệ sinh an toàn thực phẩm mới được nói đến. Đó, giờ đầu tiên là vụ nước tương đó. Chứ còn bên mình đồ đóng chai, đóng gói này kia người dân chỉ biết mua, một thời gian sau đùng một cái thì phát hiện chất này chất kia.”

Trước tình trạng báo động về công tác quản lý vệ sinh thực phẩm tại Việt Nam hiện nay và các tác hại của nó, người tiêu dùng nội địa mong muốn đề nghị điều gì với những người hữu trách?
“Muốn các nhà chức trách phải đặt trách nhiệm lên hàng đầu, phải quản lý chặt chẽ hơn, kiểm tra rồi thông tin cho đại chúng rõ ràng hơn để người dân biết để tránh và phòng ngừa.

Những ngưòi có thẩm quyền kiểm nghiệm, quyết định phải làm sáng suốt, công bằng, đừng vì lợi nhuận của họ mà để cho người dân thiệt thòi như vậy thì tai hại lớn nhất thấy là người dân mà bị bệnh như vậy thì cả đất nước sẽ lần lần đi xuống.”
Mong rằng những nguyện vọng chính đáng của người dân sẽ sớm được hồi đáp bằng những hành động thiết thực, cụ thể, và kiên quyết.
Tiếng Việt
© 2007 Radio Free Asia
Các tin, bài liên quan
Khủng hoảng xì dầu nước tương có độc tố gây ung thư
Hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc có thể gây nguy hại cho sức khoẻ
Người Việt Texas với thực phẩm từ Việt Nam
Người dân vô tư ăn thịt lợn bị bệnh “dịch tai xanh”
Các loại thịt chế biến sẵn tăng nguy cơ mắc những chứng bệnh liên quan đến phổi
Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm tại Việt Nam
1/3 thực phẩm chế biến trên thị trường Việt Nam có chất phụ gia bị cấm
Tình hình an toàn thực phẩm và giá cả hàng hoá những ngày gần Tết
Chuyện dài vệ sinh an toàn thực phẩm ở Việt Nam

_TMi/

Aucun commentaire: