1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] 7.[Thu doan cs d/v Ton giao]

mercredi 13 juin 2007

Công ty Yahoo! kêu gọi Trung Quốc đừng đàn áp người dùng Internet

Công ty Yahoo! kêu gọi Trung Quốc đừng đàn áp người dùng Internet
Tuesday, June 12, 2007


SUNNYVALVE, California (AP) - Công ty Yahoo! hôm Thứ Hai lên tiếng kêu gọi chính quyền Trung Quốc không nên trừng phạt những người bày tỏ quan điểm chính trị của họ trên mạng Internet, một ngày sau khi bà mẹ của một ký giả Trung Quốc loan báo việc sẽ kiện công ty Yahoo! vì đã cung cấp tin tức cho công an Trung Quốc bắt giữ con trai của bà.

Trong một bản thông cáo ngắn ngủi, công ty Yahoo! không trực tiếp đề cập đến tên của ký giả Shi Tao, sau khi bà mẹ đến Hồng Kông hôm Chủ Nhật để thông báo với giới truyền thông về ý định của bà. Ông Shi vào năm 2005 đã bị tòa án Trung Quốc tuyên án 10 năm tù ở sau khi gửi email ra ngoài để tường thuật về tình trạng đàn áp truyền thông ở Trung Quốc.

Công ty Yahoo! xác nhận đã cung cấp tin tức về ông Shi với công an Trung Quốc.

Bản thông cáo nói rằng, “Yahoo! rất buồn lòng khi thấy công dân Trung Quốc bị tống giam vì đã bày tỏ quan điểm chính trị của họ trên Internet.”

Trong bản thông cáo gửi ra để trả lời câu hỏi của hãng thông tấn AP về trường hợp của ông Shi, công ty Yahoo! với trụ sở đặt tại Sunnyvale, California cũng cho hay đã nói với chính quyền Trung Quốc là họ lên án “việc trừng phạt bất cứ hành động nào được quốc tế công nhận là tự do phát biểu.”

Tuy nhiên, Yahoo! cho biết thêm là các công ty hoạt động ở Trung Quốc phải tuân hành luật Trung Quốc nếu không muốn nhân viên của họ bị các hình phạt hành chính hay hình sự.

Ông Shi khi làm việc với công ty Contemporary Business News đã gửi email với lời phê bình của ông về một nghị định của chính quyền Bắc Kinh về việc giới hạn hoạt động của báo chí. Ông sau đó bị kết tội tiết lộ bí mật quốc gia.

Tổ chức World Organization for Human Rights USA hiện đang kiện công ty Yahoo! Inc. và công ty trực thuộc ở Hồng Kông. Cùng bị kiện là công ty Alibaba.com Inc., một công ty đối tác với Yahoo hiện đang điều hành Yahoo China.

Hôm Chủ Nhật tại Hồng Kông, bà mẹ của ông Shi, Gao Qingsheng, nhấn mạnh rằng, con trai của bà vô tội và gia đình bà sẽ tiến hành việc thưa kiện. Bà mẹ 61 tuổi này tuần qua đã sang Nam Phi để thay mặt con trai nhận giải thưởng Cây Bút Vàng Tự Do (Golden Pen of Freedom). (V.Giang)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=61083&z=5

Aucun commentaire: