1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] 7.[Thu doan cs d/v Ton giao]

mardi 12 juin 2007

Từ bịt miệng đến… bịt mắt, bịt tai

Từ bịt miệng đến… bịt mắt, bịt tai


Bùi Tín
13/6/2007

Thông tin định hướng XHCN: Từ bịt miệng đến… bịt mắt, bịt tai


Cảnh bịt miệng giữa tòa án được truyền nhanh, rộng khắp thế gian đã trở nên một dấu căn cước để nhận dạng chế độ cộng sản Việt Nam. Không lẫn lộn vào đâu được.

Chưa hết, chưa đủ.

Còn cảnh bịt mắt bịt tai nữa.

Đã 2 tuần lễ nay, không một báo nào trong nước loan tin sự kiện tổng thống Bush gặp 4 nhân vật dân chủ gốc Việt trong Nhà Trắng, dù các báo lớn nhỏ trên thế giới đều đưa lên thành tin nổi bật, thường là trên trang nhất.


Bộ máy truyền tin ở trong nước coi như sự kiện này là không có. Đài phát thanh Hà Nội cũng im re. Họ cố sức bịt mắt bịt tai nhân dân cả nước.

Báo và đài trong nước cũng triệt để “bỏ quên” sự kiện Tổng thống Hoa kỳ đến Praha – thủ đô Tiệp khắc ngày 6 tháng 6 mới đây, dự cuộc họp quốc tế Dân chủ và Nhân quyền theo lời mời của Nhà dân chủ / giải Nobel Havel, và tại đó Tổng thống Bush có một diễn văn dài, cam kết tận lực ủng hộ các chiến sỹ dân chủ toàn cầu, hỗ trợ mạnh mẽ nhân dân các nước đứng dậy dành tự do; ông còn biểu dương các chiến sỹ dân chủ đang bí cầm tù và cho rằng trong số ấy sẽ xuất hiện những nhà lãnh đạo của các nước dân chủ trong tương lai không xa…Tổng thống Mỹ nhiều lần nhắc đến các chiến sỹ dân chủ Việt nam và công khai yêu cầu chính quyền Myanmar và Việt nam trả lại tự do cho bà Aung San Suu Kyi và linh mục Nguyễn Văn Lý.


Tổng thống G.W. Bush nói chuyện với những người vận động dân chủ (June 5, 2007, Prague)
Nguồn: The White House/Ảnh: Nhà Trắng
--------------------------------------------------------------------------------

Thế là nhiều tin tức quan trọng, lý thú liên quan đến Việt Nam đang bị bộ máy tư tưởng và công an ngang nhiên kiểm duyệt.

Họ ngang nhiên bịt tai bịt mắt toàn xã hội theo kiểu thông tin định hướng XHCN, không cho người dân nghe và đọc những tin tức nào mà họ cho là không có lợi, nguy hiểm cho chế độ độc quyền toàn trị.

Giữa thời đổi mới, họ ngang nhiên ngồi xổm trên quyền được tự do thông tin nhanh chóng, chính xác đã được luật báo chí của chính họ bảo đảm. Không một chút phân vân, cũng không chút hổ thẹn.

Họ khôn mà không ngoan. Mà dại ơi là dại!

Bà con ta trong nước khao khát tin chuẩn xác và rất sành săn tin. Làm sao chặn được các đài RFA, RFI, VOA, BBC…, các mạng internet Đàn Chim Việt, Đối thoại, Ánh Dương, Ý kiến, Thông luận, Phù Sa… tràn vào như mưa rào giữa cơn đại hạn. Và còn các báo quốc tế đang đổ vào Hà Nội, ngăn sao được.

Cái dại lớn hơn nhiều là người sành thông tin sẽ so sánh và thấy quá rõ Hà Nội kiểm duyệt những chỗ nào, sợ những sự thật nào hơn cả, và thế là những điều họ muốn dấu kín nhất lại hiển hiện ra rõ rệt nhất.

Chúng ta chờ để xem bộ máy thông tin Hà Nội đưa tin về chuyến Mỹ du của ông Triết ra sao, họ sẽ đưa ra sao những trao đổi gay gắt về hồ sơ Nhân quyền, và về cảnh người, cờ, biểu ngữ thành rừng dàn chào người cầm đầu một chế độ đang bịt miệng, bịt cả tai và mắt nhân dân giữa thế giới văn minh.

Là một nhà báo trong nước, trở thành nhà báo tự do, tôi thông cảm sâu sắc với các đồng nghiệp đi trong đoàn tùy tùng của ông Triết. Họ bị kẹt cứng giữa thông tin trung thực, tự do, công khai minh bạch với thông tin theo mệnh lệnh, gậy chỉ huy nghiêm ngặt, theo định hướng XHCN. Mong rằng các bạn làm việc mẫn cán, ghi riêng cho mình thật đầy đủ sinh động và trung thực, sau này khi các bạn được sống trong tự do, các tài liệu bị cấp trên kiểm duyệt khe khắt lúc này rồi sẽ có ích vá quý giá cho các bạn.

Để kết luận bài này, xin nói tin tức về anh Nguyễn Vũ Bình. Đài Hà Nội, báo Nhân dân, đài TVT4 đưa tin anh làm đơn xin ân xá gửi chủ tịch nước; thật ra, cả thế giới biết từ năm ngoái anh có thể đã ra tù nếu anh nhận tội và xin khoan hồng. Nhưng anh đã không chịu. Anh vừa trả lời rõ ràng trên đài RFA ( o day) và BBC ( 'Sẽ tiếp tục đấu tranh dân chủ'), RFI ( Nhà Báo Nguyễn Vũ Bình Ra Tù Trả Lời RFI: Mừng Vì Lực Lượng Dân Chủ Mạnh Gấp 10 ) : “Tôi không bao giờ cảm thấy mình vi phạm pháp luật và cũng không bao giờ thấy mình có tội. Tôi sẽ cố hồi phục sức khỏe và tiếp tục cuộc đấu tranh cho dân chủ”.

Chính quyền cộng sản đã buộc phải lùi, phải nhượng bộ, muối mặt mà nhượng bộ, cúi đầu chịu nhục mà nhượng bộ, trong khi vẫn trịch thượng với người dân trong nước, rêu rao rằng: Nguyễn Vũ Bình phạm tội làm gián điệp xin ân xá và được hưởng lượng khoan hồng của chủ tịch nước.

Cái cố tật khinh thường công luận, coi thường nhân dân đang phải trả giá. Trong cuộc đọ sức mới, các chiến sỹ dân chủ càng được nhân dân và quốc tế quý trọng, đề cao, bảo vệ bao nhiêu thì chính quyền hung bạo càng bị lên án, coi thường và cô lập bấy nhiêu.

Trò bịt miệng, rồi bịt mắt bịt tai nhân dân chỉ có tác dụng duy nhất là thú nhận thế bế tắc đến cùng cực của một chế độ không còn lẽ sống, không còn đất sống trong lòng dân ta cũng như trong lòng loài người văn minh.

Warsazwa 12/06/2007

© DCVOnline

http://www.danchimviet.com/php/modules.php?name=News&file=article&sid=3441

Thanh niên và giáo dục trong thời đại số

Nhà Báo Nguyễn Vũ Bình Ra Tù Trả Lời RFI: Mừng Vì ...
Khối 8406 Kháng Thư Đòi CSVN Xin Lỗi Nhà Dân Chủ N...
Xin TT Bush Đòi Triết: Thả Tù Chính Trị, Giúp Tự D...
LỜI KÊU GỌI CỦA PHONG TRÀO GIÀO DÂN VIỆT NAM HẢI N...
Tù chính trị và ngoại giao Việt Nam
Bản Lên tiếng của Khối 8406 về việc Chiến sĩ Nguyễ...
Hình LM Nguyễn Văn Lý Trên Xa Lộ 101 Bắc Californi...
Trích bài phát biểu của Tổng thống Hoa Kỳ George W...

Aucun commentaire: