1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] 7.[Thu doan cs d/v Ton giao]

mercredi 18 avril 2007

Thẩm phán cũng phải nộp “bao thơ”: Kiện tụng muốn được việc? “Bao thơ”

Thẩm phán cũng phải nộp “bao thơ”: Kiện tụng muốn được việc? “Bao thơ”

RẠCH GIÁ 16-04 - Văn hóa “bao thơ” là điều bắt buộc phải có trong cái hệ thống tư pháp Cộng Sản Việt Nam mà ngay đến thẩm phán, kẻ ngồi ghế xét xử người khác cũng không thể thiếu. Ðây là điều được bà Thẩm Phán Nguyễn Thị Cẩm Thu “phán” cho một nguyên đơn ngay giữa phiên xử, nhắc nhở người này phải biết cách vận hành pháp lý trong chế độ Cộng Sản Việt Nam ra sao.

“Ði tòa tối cao thì cũng phải có quà cáp, bao thơ. Bản thân tôi làm trong ngành tòa án muốn gặp người trong tòa án tôi cũng phải đưa bao thư”.

Bà Thẩm Phán Nguyễn Thị Cẩm Thu nói như vậy với nguyên đơn ngay tại tòa án và được báo Tiền Phong kể lại trong bản tin ngày Thứ Hai 16 Tháng Tư, 2007.

Tờ Tiền Phong kể tiếp về vụ này:

Bà Nguyễn Thị Kim Loan cùng 2 người khác là nguyên đơn trong một vụ kiện tranh chấp hợp đồng mua bán tài sản với vợ chồng ông Trần Tỷ Quang và bà La Thu Hà số tiền 700 triệu đồng và 2,000 USD. Quá trình giải quyết vụ kiện, theo yêu cầu của nguyên đơn Tòa Án Nhân Dân thành phố Rạch Giá đã ra quyết định số 01 ngày 28 Tháng Mười Hai, 2006 “áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời” phong tỏa tài sản 300m2 đất của ông Quang và bà Hà tại số 42 Nguyễn Văn Cừ (phường Vĩnh Lạc, thành phố Rạch Giá) khi vợ chồng ông này có dấu hiệu tẩu tán tài sản.

Tuy nhiên khi vụ án chuẩn bị đưa ra xét xử phúc thẩm thì bất ngờ ngày 5 Tháng Hai, 2007 Tòa Án Nhân Dân thành phố Rạch Giá ra quyết định “hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời” nói trên do Thẩm Phán Nguyễn Thị Cẩm Thu ký.

Ðúng 3 ngày sau (8 Tháng Hai) vợ chồng ông Quang đã hoàn tất việc chuyển nhượng lô đất 300m2 tại số 42 Nguyễn Văn Cừ cho vợ chồng ông Nguyễn Ðông Sơn giá 1.9 tỷ đồng.

Quá bức xúc trước sự việc này, bà Loan đã làm đơn khiếu nại gửi các cơ quan chức năng. Bà Loan cho rằng quyết định hủy bỏ biện pháp ngăn chặn khẩn cấp tạm thời của Tòa Án Nhân Dân thành phố Rạch Giá đã “tiếp tay” cho vợ chồng ông Quang tẩu tán tài sản, trốn tránh nghĩa vụ trả nợ.

Trả lời bà Loan ngay tại tòa có sự chứng kiến của nhiều người, Thẩm Phán Nguyễn Thị Cẩm Thu đã lớn tiếng trước máy ghi âm: “Tôi làm theo sự chỉ đạo của ông Lung (Chánh Án Ðào Văn Lung). Muốn khiếu nại thì lên tòa tối cao mới thắng chứ ở đây không thắng kiện được đâu. Luật là cái gì? Ði tòa tối cao thì cũng phải có quà cáp, bao thơ. Bản thân tôi làm trong ngành tòa án muốn gặp người trong tòa án tôi cũng phải đưa bao thư”.

Ngày 27 Tháng Mười Một, 2006, khi trả lời chất vấn ở Quốc Hội Hà Nội về tình trạng thẩm phán vừa thiếu vừa “yếu chất lượng”, Nguyễn Văn Hiện, chánh án Tòa Án Tối Cao Cộng Sản Việt Nam nói rằng “phái vơ vét” những người không đủ khả năng mà vẫn không đủ nhu cầu.

Trong phiên điều trần này, một đại biểu nêu ra con số hơn 9,000 vụ án đã bị hủy hoặc sửa lại vì nhiều lý do trong đó có cả chuyện xử oan sai vì thẩm phán ăn hối lộ.

Ngày 29 Tháng Ba, 2007, báo điện tử VietnamNet kể chuyện một bị cáo tên Nguyễn Thanh Châu, 50 tuổi, đã uống thuốc trừ sâu tự tử ngay tại tòa án thành phố Ðà Nẵng sau khi bị “xử ép với bản cáo trạng hoàn toàn ngược lại với nội dung kết luận điều tra của công an”. Ðây không phải là chuyện duy nhất tự tử ngay sau khi nghe tuyên án ở Việt Nam.

Báo Tuổi Trẻ, cũng trong ngày 16 Tháng Tư, 2007 cho hay “Phó Chánh Án Tòa Án Nhân Dân Tối Cao Trần Văn Tú vừa ký quyết định kỷ luật khiển trách, cảnh cáo hai phó chánh án của Tòa Án Nhân Dân tỉnh An Giang. Ðó là các thẩm phán Nguyễn Văn Học và Dương Thành Long.”

Hai người này, theo tờ Tuổi Trẻ, thì “ông Nguyễn Văn Học trong thời gian giữ chức vụ phó bí thư đảng ủy cơ quan nhiệm kỳ 2003-2005 đã để nội bộ mất đoàn kết kéo dài; xảy ra việc quản lý, sử dụng tài chính cơ quan sai mục đích. Còn ông Dương Thành Long sử dụng bằng tốt nghiệp trung học phổ thông giả. Khi bị phát hiện ông lại thiếu trung thực, thiếu tự giác với tổ chức Ðảng. Trong thời gian làm lãnh đạo văn phòng tòa án nhân dân tỉnh, ông Long để xảy ra những vụ việc vi phạm về nguyên tắc quản lý tài chính, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ trong cơ quan.”

( NGUOIVIET Online )

Aucun commentaire: