1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] 7.[Thu doan cs d/v Ton giao]

dimanche 22 avril 2007

Đại La - Thăng Long thành : Tội tày trời đã khởi đầu ?

Đại La - Thăng Long thành : Tội tày trời đã khởi đầu ?

Tội tày trời đã khởi đầu ? Chớ có liều ! Hãy biết kinh, biết sợ !
Bùi Tín
«... báo đài trong nước được bộ thông tin - văn hóa chỉ thị lúc này không được xới lên chuyện di tích cổ vật Hoàng thành ...»

Những kẻ liều đây là 14 thành viên của bộ chính trị đảng cộng sản Việt nam. Đầu tháng 3 vừa qua, họ đã ra một quyết định tày trời: xây dựng trụ sở Quốc hội mới ngay trong khu vực của di tích lịch sử hoàng thành Đại La – Thăng Long cổ.

Họ đã ra lệnh khởi sự mở công trường, dỡ gấp hội trường Ba đình hiện tại, san mặt bằng, đào móng sâu, chuẩn bị xây dựng lên tòa nhà Quốc Hội mới đồ sộ, ngay trong khu vực có di tích lịch sử Hoàng Thành Đại La – Thăng Long thời Lý - Trần – Lê xưa được phát hiện từ mùa xuân năm 2003.

vẫn là cái thói
ngạo mạn, tự coi
mình là cao nhất,
khinh thường nhân dân,
khinh thường lịch sử,
khinh thường tổ tiên


Bốn năm nay, nhân dân cả nước và toàn thế giới đều biết giá trị vô giá của di tích tuyệt vời ấy. Hàng triệu cổ vật hiếm quý, độc đáo đã được phát hiện, nâng niu, bảo quản : gạch ngói, đồng tiền cổ, bát đĩa, đồ thờ, giếng nước, mương máng, đồ dùng, hình họa, bằng đất, đá, gốm, men, sứ, đồng , ngà, xương … nói lên cả một nền văn hóa cổ xưa lớp lớp cài chồng lên nhau, nói lên sinh hoạt xã hội và cung đình mọi mặt qua nhiều triều đại.

Những cổ vật được phát hiện cho thấy chỉ mới tìm ra được một phần những gì thuộc về Hoàng thành Đại La – Thăng Long cổ, và chắc chắn còn phải đào sâu và mở rộng thêm việc thăm dò trong không gian và thời gian lớn rộng hơn nhiều nữa.

Đã có nhiều ý kiến của các nhà khoa học yêu cầu đình chỉ việc xây cất lớn trong cả khu vực Hoàng thành và Cấm thành cổ, để việc bảo quản hiện trường và mở rộng khai quật được thuận lợi trong thời gian tới.

Năm 2004 Bộ chính trị đã buộc phải nghe theo dư luận xã hội, đồng ý hủy bỏ dự án xây cất trụ sở Quốc Hội mới ở gần hội trường Ba Đình hiện nay. Văn phòng chính phủ và Bộ xây dựng đưa tin sẽ tìm địa điểm cho trụ sở Quốc hội mới ở nơi khác, phía Tây của Hồ Tây, thậm chí ở Phúc Yên, bên kia sông Hồng.

Đột nhiên cuối năm 2006, bộ Xây dựng tiết lộ rằng bộ chính trị đã có quyết định mới, quay lại phương án cũ, sẽ sớm khởi công xây dựng trụ sở Quốc hội ở ngay cạnh hội trường Ba Đình hiện nay, nghĩa là ngay trong khu vực có di tích lịch sử Hoàng thành Đại la cổ, nằm trong khu D của cả khu vực này.



Địa điểm mới dự trù xây trụ sở Quốc hội là ô vàng sẫm
ở mép trong Khu vực khai quật khảo cổ 18 Hoàng Diệu

Để tránh bị dư luận lên án, họ ngụy biện và chống chế rằng «đây là khu ở phía ngoài rìa (!) của di tích, không đụng đến phần chính của di tích». Thật ra đây là xâm phạm ngang nhiên vào trong khu vực của di tích cần bảo vệ tuyệt đối, «xâm hại vào những di tích lịch sử», «phá vỡ không gian văn hóa-lịch sử», theo như văn kiện can ngăn – nhưng không mảy may có hiệu quả - của Hội nghiên cứu lịch sử Việt nam.

Gần đây, ngày 19-4, văn phòng quốc hội cho biết Quốc hội khóa 12 được bầu ngày 20–5–2007 sẽ họp phiên khai mạc ngày 19-7-2007 ở Cung Văn hóa Hữu nghị Việt – Xô (đường Trần Hưng Đạo) hoặc ở Hội trường Bộ Quốc phòng, vì hội trường Ba đình sắp bị phá dỡ để đào móng cho trụ sở mới.

Các báo đài trong nước được bộ thông tin - văn hóa chỉ thị lúc này không được xới lên chuyện di tích cổ vật Hoàng thành, không được đặt ra vấn đề chọn địa điểm khác cho trụ sở Quốc hội, phải giữ kỷ luật trong biên tập, coi như việc này bộ chính trị đã quyết định xong.

Đây là một âm mưu táo tợn, ngang ngược của bộ chính trị đảng cộng sản. Họ có ý định «bịt miệng» toàn xã hội để lao vào một hành động xâm phạm tàn phá cả một khu vực lịch sử rộng lớn còn chứa hàng triệu cổ vật vô giá chưa khai quật hết, một kho báu vật chưa biết hết phạm vi và tầm cỡ do các đời đời tổ tiên cha ông ta gửi lại, làm «căn cước độc đáo» cho cả dân tộc Việt Nam ta.

Đây vẫn là cái thói ngạo mạn, tự coi mình là cao nhất, khinh thường nhân dân, khinh thường lịch sử, khinh thường tổ tiên, khinh thường thánh thần, chà đạp lên mọi giá trị lịch sử, chà đạp văn hóa dân tộc, khiêu khích cả nền văn minh nhân loại.

Tại sao họ lại dám làm chuyện tày đình đến thế này ? Có gì khó hiểu chăng ? Cái quyết định liều lĩnh này được đề ra cuối năm 2006 trong không khí đầy tự tin của bộ chính trị đảng cầm quyền, khi Việt nam vừa được vào WTO, khi việc đăng cai thượng đỉnh APEC vừa hoàn thành, cái mũ lừa CPC được gỡ bỏ, yên hùng hảo hớn 4 phương tụ tập về Hànội, bắt tay, khen ngợi rối rít, từ con ‘’hổ con’’ đến con’’ rồng nhỏ’’, khi áo gấm xanh vàng đỏ tím lóe mắt thiên hạ. Thói huênh hoang cố hữu.


Bản vẽ này căn theo bản vẽ kèm Báo cáo phương án
quy hoạch xây dựng Nhà Quốc hội (phần giới hạn bởi đường viền nâu
và đường xanh đã lấn vào khu khảo cổ A,B)

Họ lao vào việc làm vô đạo với xã hội, vô lễ với tiền nhân cũng vào lúc họ tạm thời trấn áp các lực lượng chống đối, bịt miệng các chiến sỹ dân chủ, thực hiện việc bầu cử quốc hội khóa 12 đúng theo dự định, vẫn theo nếp cũ, dùng công cụ Mặt trận Tổ quốc, cử ra các ‘’cử tri’’ biết vâng lời đảng để 230 người tự ứng cử chỉ còn có 30, và cuối cùng quốc hội vẫn là ‘’do đảng, của đảng, vì đảng’’; đảng chỉ chiếm có 4% số cử tri mà vẫn độc chiếm đến gần 90% số đại biểu ! Thói ăn gian cố hữu.

Theo tin tức từ trong nước quyết định xây gấp trụ sở Quốc hội mới tại khu Hoàng thành cổ còn bắt nguồn từ mối quan tâm bao trùm về an ninh. Bộ chính trị muốn rằng Tòa nhà Quốc hội mới phải gần với trụ sở chính phủ hiện ở sát phủ chủ tịch, và cũng gần cơ quan trung ương đảng, nơi làm việc của bộ chính trị, ban bí thư trung ương, cũng ở bên kia đường Hùng Vương (trụ sở trường Albert Sarraut cũ), tất cả chỉ cách lăng Hồ Chí Minh cũng như Bảo tàng Hồ Chí Minh có vài trăm mét. Các cơ quan quyền lực trọng yếu và tiêu biểu ấy đều ở trong một khu vực cận kề nhau, dựa lưng vào nhau, trong đường kính chỉ chừng 1 đến 2 nghìn mét.

Tin tiết lộ từ thâm cung cộng sản Hà-nội cho biết vào dịp Tết Đinh Hợi, hai cụ Thái Thượng Hoàng MA (Mười+Anh) đã triệu ông tổng Nông Đức Mạnh đến để giao trách nhiệm làm sao cho cả 14 cái đầu của bộ chính trị đều gập xuống trong chủ trương xây trụ sở quốc hội mới. Chuyện này liên quan đến việc hạ thấp việc tuyên truyền về di tích lịch sử Hoàng Thành Đại La – Thăng Long, và cần chú ý làm vừa phải thôi kỷ niệm Nghìn năm Thăng Long (1010 – 2010) để trách làm mếch lòng triều đình phương Bắc. Bắc Kinh không ưa nghe nói đến Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo

Ông Mạnh không quên truyền đạt chỉ thị của hai vị Thái thượng hoàng cộng sản là ngăn chặn không để cho «trò chơi dân chủ» lọt vào quốc hội khóa 12, vì đó là những trò chơi chết người đối với đảng ta, ví như để lọt một đại biểu quốc hội nào đó dám mạnh miệng nêu lên công khai, đòi bạch hóa đầy đủ các bản hiệp định Việt – Trung cùng với các bản đồ chi tiết, hoặc bạch hóa hoàn toàn ngân sách Nhà nước dấm dúi cho đảng suốt trong mấy chục năm … Thì ra quốc hội 12 chưa bầu mà đã có kế hoạch chiến lược «bịt chặt miệng» từ trên cao nhất.


Cổ thành Thăng Long - Đường viền đỏ là
giới hạn của Cấm Thành Thăng Long. Khu vực nằm trong hình vuông
viền xanh là số 18 Hoàng Diệu, chỉ cách trục Thần Đạo 87m

Tổ chức Giáo dục Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc UNESCO từng vui mừng loan tin về di tích lịch sử hoàng thành Thăng long, còn dự định nghiên cứu việc xếp loại di tích này vào số «Di tích lịch sử - văn hóa của nhân loại» và nếu đạt như thế sẽ được hỗ trợ đáng kể chi phí để khai thác mở rộng và bảo tồn. Hôm qua, 19/4, tôi gọi địên thoại đến trụ sở UNESCO giữa Paris, cán bộ thường trực cho biết họ «đã được tin di tích hiếm và quý này sắp bị xâm phạm bởi chính quyền hiện tại, thật đáng tiếc, và việc công nhận và trợ giúp của UNESCO chỉ có thể có khi tự nước ấy biết giá trị của di tích và giữ gìn nó toàn bộ và toàn vẹn (conserver en entier et dans tout son ensemble)». Có nghĩa là khi di tích bị xâm phạm sự ủng hộ của Liên Hợp Quốc cũng chấm dứt. Chính người mình coi thường thì còn ai khác coi trọng.

Những kẻ phạm tội xúc phạm tổ tiên, tiền nhân, bất kính, bất hiếu, hãy kịp thời nghĩ lại ! 500 đại biểu Quốc hội khóa 12 hãy sớm tìm hiểu và có thái độ !

Giới trí thức, giáo dục, hoạt động văn hóa, sử học, bảo tàng học, luật học… hãy lên tiếng ! Im là đồng lõa với tội tày đình.

Bà con ta trong nước và ở hải ngoại, có thể bỏ mặc cho di tích vô giá của dân tộc bị xâm phạm và hủy hoại một cách ngang nhiên đến vậy ? các thế hệ mai sau sẽ chấn vấn chúng ta.

14 kẻ chủ mưu tội tày trời này, hãy biết kinh sợ. Hãy biết sợ công luận, sợ dư luận xã hội, sợ bia miệng người đời ! Hãy biết kinh sợ thần linh ! [*] Tôi không mê tín dị đoan, nhưng hãy biết kinh sợ thần thánh linh thiêng để tránh tội ác.

Thật đáng tiếc là trong các buổi giao lưu trực tuyến của 2 ông Nguyễn Minh Triết và Nguyễn Tấn Dũng gần đây, không có bạn trẻ nào đặt câu hỏi về chuyện bảo vệ các di tích lịch sử Hoàng thành Thăng Long, việc xây dựng trụ sở Quốc hội mới, về ngọn ngành chi tiết các Hiệp định Việt – Trung, về kiểu cách dân chủ khác trước (!) trong bầu quốc hội khóa 12, về ‘’Quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất’’ được ghi trong Hiến pháp có thật trong cuộc sống không, về sao Quốc hội không hề được biết về những khoản tiền khổng lồ thu của dân nhưng được tuồn cách nào vào túi của đảng cộng sản để chi ra sao không ai biết ? Thời buổi mới cần minh bạch rõ ràng, trong suốt, mà sao lắm điều che dấu, khuất tất, mờ ám và đen tối như vậy.

Những đoàn máy ủi đang theo lệnh bộ chính trị xông vào công trường Ba đình thật ra là nghiến vào lòng dân tộc, xoáy sâu vào lương tâm xã hội, những định nghiền nát truyền thống bất khuất của cha ông. Lại một tính toán liều lĩnh và điên rồ.

Cuối cùng kẻ tội phạm sẽ phải nhận sự trừng phạt đích đáng của lịch sử.

Paris 20/4/2007
Bùi Tín
© Thông Luận 2007

[*] Mấy hôm nay bà con trong nước bàn tán sôi nổi về chuyện đăng trên báo trong nước do chính kỹ sư Nguyễn Hùng Cường - người trực tiếp tham gia nhổ cọc, phá trận đồ bát quái và bùa yểm thời cổ ở dưới sông Tô Lịch kể lại, cả 3 anh em và cô em gái từ chỗ là tỉ phú đều bị sạt nghiệp, 1 thượng tọa đến làm lễ quá sơ sài bị ‘’thánh vật chết ‘’, ông giám đốc công ty VIC Nguyễn Quang Hưng tham gia nạo vét bị tai nạn gãy 3 xương sườn, anh công nhân lái máy xúc bị động kinh, bố mẹ đều đột tử; giáo sư khoa sử nói lời báng bổ bị vặn cổ bên cô vợ trẻ…

Thông tin liên quan:
The Cultural Heritage Complex of Thang Long – Hanoi
Cần quan tâm bảo quản khu di sản văn hoá Cấm Thành Thăng Long.
Kiến nghị của Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam
Cấm Thành trước những lựa chọn mang tính lịch sử
Điều chỉnh vị trí xây Nhà Quốc hội trong lô D
Quy hoạch Nhà Quốc hội mới lấn sang khu khảo cổ A,B ?...
---
Cần quan tâm bảo quản khu di sản văn hoá Cấm Thành Thăng Long
Kiến nghị của Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam
Cấm Thành trước những lựa chọn mang tính lịch sử
Điều chỉnh vị trí xây Nhà Quốc hội trong lô D
Quy hoạch Nhà Quốc hội mới lấn sang khu khảo cổ A,B?

nguon tl
---------
Trước khi quá muộn, hãy biết lắng nghe !
VÀI SUY NGHĨ NHÂN LỄ GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG

Aucun commentaire: