1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] 7.[Thu doan cs d/v Ton giao]

dimanche 25 mars 2007

Các nhà tranh đấu trong nước thành lập “Nhóm người Việt Nam yêu nước”

Các nhà tranh đấu trong nước thành lập “Nhóm người Việt Nam yêu nước”
2007.03.06
Trà Mi, phóng viên đài RFA



Một số trí thức, doanh nhân, và người dân Việt trong và ngoài nước vừa công bố thành lập tổ chức mang tên “Nhóm người Việt Nam yêu nước”, hoà mình vào phong trào đấu tranh dân chủ quốc nội, trong bối cảnh nhà nước chưa hợp pháp hoá cho các hội đoàn, đảng phái độc lập ra đời. Nội dung, mục tiêu, và phương hướng hoạt động của nhóm này ra sao?
Bấm vào đây để nghe cuộc phỏng vấn này
Tải xuống để nghe

Ông Nguyễn Trung Lĩnh, người đại diện của “Nhóm người Việt Nam yêu nước”. File Photo
Qua cuộc trao đổi với Trà Mi, ông Nguyễn Trung Lĩnh, người đại diện của nhóm, cho biết thêm:
Ông Nguyễn Trung Lĩnh: Tôi là Nguyễn Trung Lĩnh, phát ngôn viên của “Nhóm người Việt Nam yêu nước”, thành viên ban lãnh đạo Nhóm. Nhóm chúng tôi thật ra có ý tửơng xây dựng từ giữa tháng 9 năm ngoái.

Một số anh em trong nước cùng một số kiều bào ở Mỹ hợp sức bắt tay vào thành lập. Trước sự kiện Tết nguyên đán năm nay và trước thềm cuộc bầu cử quốc hội sắp tới đây, chúng tôi chính thức công khai hoạt động của mình từ đầu tháng 2/2007.
Trà Mi: Thưa ông Nhóm được tổ chức ra sao và thành viên bao gồm những ai?

Ông Nguyễn Trung Lĩnh: Ban đầu có trên chục anh em cùng nhau xây dựng văn bản mang tính pháp lý cho Nhóm. Đến giờ, trên giấy tờ chúng tôi có 30 thành viên chính thức, 4 vị cố vấn, và những người tham gia ở mức độ thấp hơn thì còn nhiều hơn. Thành viên trẻ nhất trong Nhóm hiện nay thuộc thế hệ 8X.

Trà Mi: Ông có thể cho biết mục tiêu thành lập Nhóm là gì?

Xuất phát từ điều kiện chính trị tại Việt Nam, độc đảng lãnh đạo, nhưng theo xu hướng phát triển thì cần phải có đa đảng, cạnh tranh lành mạnh trước toàn dân. Để chuẩn bị cho tiến trình đó, để có đựơc một đảng có thể hoạt động công khai theo pháp luật, cạnh tranh lành mạnh với đảng cộng sản, chúng tôi thành lập Nhóm và sẽ phát triển dần dần đến một lúc có các điều kiện đầy đủ thì chúng tôi sẽ công khai một chính đảng.

Ông Nguyễn Trung Lĩnh

Ông Nguyễn Trung Lĩnh: Xuất phát từ điều kiện chính trị tại Việt Nam, độc đảng lãnh đạo, nhưng theo xu hướng phát triển thì cần phải có đa đảng, cạnh tranh lành mạnh trước toàn dân. Để chuẩn bị cho tiến trình đó, để có đựơc một đảng có thể hoạt động công khai theo pháp luật, cạnh tranh lành mạnh với đảng cộng sản, chúng tôi thành lập Nhóm và sẽ phát triển dần dần đến một lúc có các điều kiện đầy đủ thì chúng tôi sẽ công khai một chính đảng.

Trà Mi: Thưa ông, để đạt được mục tiêu đó thì phương hướng hoạt động của Nhóm đề ra như thế nào?
Ông Nguyễn Trung Lĩnh: Chúng tôi kêu gọi tất cả các cá nhân, các tổ chức của người Việt Nam trong và ngoài nước hợp sức lại để có thể thành lập 1 chính đảng cạnh tranh với đảng cộng sản, cạnh tranh trên tinh thần lành mạnh, công bằng, văn minh.
Chiến thuật của chúng tôi là bắt đầu từ tầng lớp trí thức, có tư duy, hiểu biết chính trị, cũng như có định hướng rõ ràng kết hợp với điều kiện kinh tế vững chắc.

Trà Mi: Nhóm người Việt Nam yêu nước có đăng ký hoạt động công khai hay không?
Ông Nguyễn Trung Lĩnh: Nếu mình thành lập hội hay đảng thì phải đăng ký, nhưng đối với Nhóm thì không cần đăng ký bởi luật pháp Việt Nam chưa có luật nào quy định về hoạt động của Nhóm cả.

Trà Mi: Hoạt động của Nhóm công khai như vậy có gặp trở ngại gì từ phía chính quyền hay không?
Ông Nguyễn Trung Lĩnh: An ninh chính trị cũng có gặp chúng tôi hỏi han. Vừa rồi ngày 28/2 và 1/3, hai người thuộc ban lãnh đạo của chúng tôi tại Đồng Nai là anh Nguyễn Văn Ngọc và Trịnh Quốc Thảo, cùng một số thành viên bị tịch thu máy tính và công an tỉnh bắt đi cho tới giờ chưa rõ tung tích ra sao.

Chủ trương của chúng tôi là phát triển từ từ, phấn đấu làm sao cứ mỗi xã có được từ 3-5 người trung kiên. Chúng tôi không quá khích, không làm những điều xấu như gây bạo động, khủng bố, hay bàn chuyện chống, lật đổ nhà nước, và cũng không bốc đồng chửi bới gây hằn thù giữa người Việt Nam với nhau.

Ông Nguyễn Trung Lĩnh

Và có một anh ở Long An bị thẩm vấn 2 ngày, quản chế không đựơc ra khỏi khu vực. Tình trạng ở Việt Nam như thế, người dân thì a dua, nhiều khi họ trong lòng ủng hộ nhưng bên ngoài vẫn cứ lên án, cho mình là phản quốc, phản động. Thật ra mình có phải đâu.

Trà Mi: Kể từ ngày thành lập tới nay, Nhóm đã phát động những hoạt động gì cụ thể để đấu tranh phát huy, cổ võ cho dân chủ tại Việt Nam?

Ông Nguyễn Trung Lĩnh: Lúc đầu chúng tôi tập trung vào công tác tổ chức và tuyên truỳên trong dân. Chúng tôi phát tán tài liệu tại Hà Nội, Thanh Hoá, Hà Tây, TPHCM, và Đồng Nai. Gần đây, chúng tôi có đề ra hoạt động vận động cho kỳ bầu cử quốc hội lần này nhằm góp phần thúc đẩy quá trình bầu cử lần này dân chủ hơn, thực sự là quốc hội của dân. Chúng tôi có phát tài liệu kêu gọi khắp nơi, cả trên internet qua email của người Việt trong và ngoài nước.

Trà Mi: Trong thời gian gần đây cũng có nhiều tổ chức đấu tranh dân chủ quốc nội đựơc thành lập, nhưng dường như chỉ mang tính phong trào, hoạt động còn giới hạn, không mấy tác dụng vì sức ép của chính quyền. “Nhóm người Việt Nam yêu nước” có kế hoạch gì cụ thể hầu phát triển hoạt động của mình tích cực hơn, hiệu quả hơn, cổ võ cho dân chủ, và quan trọng nhất, là bảo vệ cho các thành viên không bị sách nhiễu hay không?

Ông Nguyễn Trung Lĩnh: Chủ trương của chúng tôi là phát triển từ từ, phấn đấu làm sao cứ mỗi xã có được từ 3-5 người trung kiên. Chúng tôi không quá khích, không làm những điều xấu như gây bạo động, khủng bố, hay bàn chuyện chống, lật đổ nhà nước, và cũng không bốc đồng chửi bới gây hằn thù giữa người Việt Nam với nhau.
Chúng tôi cố gắng sao cho tất cả mọi hành động của mình đều phù hợp pháp luật Việt Nam và mang thiện chí tốt, gây sự thân thiện giữa người Việt với nhau. Mình cứ từ từ, chậm thôi nhưng chắc. Đến giờ phút này cứ mỗi tháng chúng tôi kết nạp khoảng 4,5 thành viên.
Trà Mi: Xin ông cho biết những người trong và ngoài nước muốn tham gia đăng ký vào Nhóm, họ cần phải làm gì, lấy thông tin ở đâu?
Ông Nguyễn Trung Lĩnh: Thành viên của chúng tôi hiện nay cũng có các kiều bào ở Mỹ. Chúng tôi đang tiếp tục kêu gọi các tổ chức cộng đồng người Việt ở Pháp, Séc, ở Đức. Họ cũng đã liên lạc với chúng tôi. Tất cả mọi người Việt trong và ngoài nước, nếu đồng ý cương lĩnh của chúng tôi, thì có thể tham gia vào Nhóm. Chỉ cần điền thông tin vào phiếu tham gia mà chúng tôi phát tán trên mạng.
Trà Mi: Thưa Nhóm có trang web riêng để mọi người có thể tìm hiểu thông tin vào đăng ký tham gia hay không?
Ông Nguyễn Trung Lĩnh: Website cho Nhóm thì công việc xây dựng có vẻ hơi khó ở Việt Nam, chúng tôi rất muốn nhưng chưa làm đựơc.
Trà Mi: Xin cảm ơn ông đã dành thời gian cho cuộc trao đổi này.
Tiếng Việt
© 2007 Radio Free Asia
Những bài liên quan
Human Rights Watch nói gì về vụ bắt giữ Linh mục Nguyễn Văn Lý?
Nền dân chủ ở Việt Nam còn kém xa Cambodia?
Việc tự ứng cử vào Quốc hội khóa tới
Mục đích đằng sau vụ bắt giữ và khởi tố Linh mục Nguyễn Văn Lý
Dư luận chú tâm đến vụ Linh mục Nguyễn Văn Lý bị truy tố
Linh mục Nguyễn Văn Lý sắp bị khởi tố
Linh mục Nguyễn Văn Lý bị công an bắt đưa đi khỏi Nhà Chung ở Huế
Công an phong tỏa Nhà Chung thuộc Tổng giáo phận Huế
Nhiều dấu hiệu "quan ngại" được phát hiện ngay tại tư gia của bác sĩ Phạm Hồng Sơn
Gửi trang này cho bạn
Ðăng ký bản tin Ban Việt Ngữ
Giúp nghe đài RFA trên mạng »
Tải và cài đặt Audio Player »
Ăng-ten chống phá sóng »
Radio Free Asia
2025 M Street NW, Suite 300, Washington DC 20036, USA 202-530-4900 vietweb@rfa.org RFA Jobs
© 2005 Radio Free Asia

----
25/3/2007: Thông Báo Quan Trọng Của Nhóm Người Việt Nam Yêu Nước v/v NTL là tay sai VC

Aucun commentaire: